AFROSAI-E tổ chức Hội nghị Ban điều hành năm 2022

(BKTO) - Văn phòng Kiểm toán quốc gia (NAO) Gambia vừa hoàn thành vai trò là Cơ quan Kiểm toán tối cao tổ chức thành công Hội nghị Ban điều hành Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao nói tiếng Anh tại châu Phi (AFROSAI-E) lần thứ 18 năm 2022.



                
   

Quang cảnh Hội nghị. Nguồn: newsghana
   

   
AFROSAI-E là một tổ chức kiểm toán khu vực thành viên của Tổ chức Quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao, có uy tín trên toàn cầu vì trong nhiều năm qua đã luôn nỗ lực thực hiện cam kết thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ các thành viên và các tổ chức trên toàn cầu nhằm nâng cao năng lực của các cơ quan kiểm toán, góp phần mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng.

Tổ chức Hội nghị Ban điều hành năm nay, AFROSAI-E đã tập trung bàn thảo để xây dựng và phát triển các chiến lược, cơ chế nhằm tăng cường trách nhiệm giải trình tại các cơ quan công đồng thời, nâng cao tính minh bạch trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách của các tổ chức công. Tại hội nghị, các Báo cáo kiểm toán xuất sắc nhất, các cá nhân và tổ chức có đóng góp cho hoạt động kiểm toán cũng đã được vinh danh.

Nhờ uy tín và những đóng góp trong nhiều năm qua đối với AFROSAI-E và các Tổ chức kiểm toán tối cao thành viên, NAO Gambia đã trở thành chủ nhà tổ chức Hội nghị Ban điều hành AFROSAI-E năm nay. Các chuyên gia của NAO có chuyên môn cao, có tâm huyết với nhiệm vụ của cơ quan và không ngại khó trong việc thực hiện mọi nhiệm vụ. NAO đã thực hiện cuộc kiểm toán xem xét công tác quản lý, sử dụng các khoản tiền được Chính phủ hỗ trợ các địa phương để phòng, chống đại dịch Covid-19 trước khi Ủy ban Tài chính và Tài khoản công của Quốc hội yêu cầu. Trong 5 năm qua, NAO đã rất chủ động thực hiện các cuộc kiểm toán và ngày càng cải thiện các báo cáo kiểm toán. Hiện nay, các báo cáo được trình lên Quốc hội đã giúp mọi đối tượng dễ tiếp cận hơn so với trước đây.

Tại hội nghị, ông Alhagie Mbow - thành viên Quốc hội Gambia nhấn mạnh: “Công chúng cần đặt niềm tin và hỗ trợ các Tổ chức Kiểm toán tối cao thực hiện nhiệm vụ của họ, góp phần đảm bảo tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và tính xác thực trong công tác quản lý tài chính công của các tổ chức, cơ quan, DNNN. NAO đã, đang và sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ Quốc hội thực hiện chức năng giám sát các tổ chức công”.

Tổng Kiểm toán NAO Somali Muhammed Ali kiêm Chủ tịch AFROSAI-E cho rằng, 2020 và 2021 là những năm đầy khó khăn đối với các nước trên toàn thế giới. Các quốc gia cần nhanh chóng thích ứng và thực hiện các kế hoạch hành động cần thiết đã được bàn thảo trong hội nghị; đặc biệt, các quốc gia cần ngày càng chú trọng tới hoạt động kiểm toán nhằm nâng cao trách nhiệm giải trình, minh bạch trong quản lý, chi tiêu công và tiến tới thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững./.

THANH XUYÊN
(Theo The Point)
Cùng chuyên mục
AFROSAI-E tổ chức Hội nghị Ban điều hành năm 2022