VACPA và ACCA ký Biên bản ghi nhớ về chứng chỉ phối hợp IFRS

(BKTO) - Bên lề Đại hội Kế toán Thế giới (WCOA 2018) tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ICC-Sydney, ngày 08/11, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) và Hiệp hội kế toán công chứng Vương quốc Anh (ACCA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ về Chứng chỉ phối hợp lập báo cáo tài chính quốc tế (IFRS).




Đại diện VACPA và ACCA kýbiên bản ghi nhớ
Tham dự buổi lễ, về phía VACPA có ông Phạm Sỹ Danh- Chủ tịch VACPA và ông Trần Khánh Lâm- Tổng Thư ký VACPA; đại diện ACCA có ông Leo Lee- Chủ tịch ACCA toàn cầu, bà Soo Yee Leong- Giám đốc ACCA khu vực châu Á- Thái Bình Dương, bà Nguyễn Thụy Minh Châu- Giám đốc ACCA khu vực Mekong.

Buổi ký kết còn vinh dự có sự góp mặt của các đại biểu quốc tế là lãnh đạo của các tổ chức như Liên đoàn Kế toán quốc tế (IFAC), Liên đoàn Kế toán châu Á- Thái Bình Dương (CAPA), Ngân hàng Thế giới, Tổ chức IFRS và một số đại biểu Việt Nam cùng các khách mời là các doanh nghiệp tại Australia&New Zealand.

Biên bản ghi nhớ giữa hai bên nhằm thiết lập hợp tác song phương với các nội dung sau: Một là, thực hiện Chứng chỉ phối hợp lập báo cáo tài chính quốc tế ACCA với VACPA (Chứng chỉ phối hợp IFRS); Hai là, thực hiện hướng tiếp cận phối hợp trong hỗ trợ Bộ Tài chính thực hiện IFRS và các Chuẩn mực kế toán, kiểm toán quốc tế, trong đó đẩy mạnh sự phối hợp với các đối tác chủ chốt như Ngân hàng Thế giới, IFAC và các đối tác của Việt Nam như: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán, các công ty kiểm toán Big4, các công ty kiểm toán lớn và các trường đại học...

Đại diện ACCA và VACPA tham gia lễ ký kết

Chứng chỉ phối hợp Cert IFRS mà VACPA và ACCA công bố sẽ là hỗ trợ quan trọng cho các kế toán viên, kiểm toán viên chuẩn bị tốt nhất cho việc áp dụng IFRS tại Việt Nam thông qua: Nắm được cách thức áp dụng các chuẩn mực IFRS trên toàn cầu; Nắm được được cách thức vận hành của Tổ chức IFRS, Ủy ban Chuẩn mực kế toán quốc tế IASB, những thay đổi và yêu cầu cập nhật thường xuyên của IFRS; Phân tích được các yêu cầu chính của từng chuẩn mực IFRS cụ thể ở gócđộ người lập báo cáo, kiểm toán viên và người sử dụng báo cáo tài chính; Nắm được cách thức áp dụng IFRS vào thực tế

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Leo Lee- Chủ tịch ACCA toàn cầu cho rằng, việc phối hợp chặt chẽ với VACPA- tổ chức nghề nghiệp hàng đầu của Việt Nam là điều hết sức quan trọng đối với ACCA. Điều này giúp hai bên cùng chia sẻ mục tiêu phát triển, cải thiện chất lượng báo cáo tài chính DN và việc tiếp cận các thông tin tài chính…

Ông Phạm Sỹ Danh, Chủ tịch VACPA chia sẻ, việc ký kết Biên bản ghi nhớ là một bước quan trọng mà VACPA xác định trong Chiến lược phát triển của mình. ACCA là tổ chức đầu tiên mà VACPA lựa chọn khảo sát và học hỏi kinh nghiệm. Qua đó, ACCA đã hỗ trợ, đóng góp nhiều cho sự phát triển của nghề kế toán, kiểm toán, tài chính tại Việt Nam cũng như VACPA.

VACPA và ACCA tin tưởng rằng, hội viên của mình được trang bị kiến thức và kỹ năng IFRS sẽ giúp nâng cao sự tin tưởng của các nhà đầu tư đối với báo cáo tài chính của các DN Việt Nam. Đồng thời, hai bên cũng tin tưởng mối quan hệ tốt đẹp này sẽ duy trì vị thế tiên phong của VACPA và ACCA với vai trò là nhân tố tích cực thúc đẩy sự phát triển của ngành nghề kế toán- kiểm toán Việt Nam hội nhập và phát triển theo các chuẩn mực quốc tế.
         
Thực hiện Chiến lược phát triển Kế toán- Kiểm toán đến năm 2020 và Tầm nhìn 2030 đã được Chính phủ phê duyệt, tháng 5/2017 Bộ Tài chính Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo và lập Đề án “Áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế/IFRS vào Việt Nam” với nhiệm vụ công bố lộ trình áp dụng IFRS vào 2020.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
VACPA và ACCA ký Biên bản ghi nhớ về chứng chỉ phối hợp IFRS