Tôn vinh đạo đức nghề nghiệp trong kinh doanh

(BKTO) - Nhằm giúp cộng đồng DN, doanh nhân hiểu hơn về tầm quan trọng của đạo đức nghề nghiệp trong kinh doanh, ngày 17/10, Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) đã phối hợp với Hội đồng Carnegie về Đạo đức nghề nghiệp trong các vấn đề quốc tế và Viện Phân tích đầu tư tài chính (CFA) tôn vinh Ngày Đạo đức Toàn cầu (Global Ethics Day).



                
   

Tôn vinh đạo đức nghề nghiệp trong kinh doanh

   
Trong Ngày Đạo đức Toàn cầu, 3 tổ chức đã giới thiệu chuỗi phim với tựa đề “Đạo đức trong kinh doanh: theo cách riêng của họ” phỏng vấn các Giám đốc điều hành toàn cầu của 3 tổ chức bao gồm bà Helen Brand OBE- Tổng Giám đốc ACCA toàn cầu; ông Paul Smith- Chủ tịch và Tổng Giám đốc Viện CFA và ông David MacLennan- Chủ tịch và Tổng Giám đốc Cargill về thách thức đạo đức lớn nhất mà tổ chức họ đang đối mặt.

Bên cạnh đó, ACCA Singapore và ACCA Hong Kong cũng tổ chức các liên hoan phim trong tháng 10 với các phim tài liệu được lựa chọn là Banking on Bitcoin (công chiếu từ 2016) về cách mạng tiền tệ số và công nghệ; Big Men (công chiếu từ 2014) về cân bằng giữa lợi ích và rủi ro ở trong phát hiện dầu ở châu Phi; Price We Pay (công chiếu từ 2014) phân tích tác động về trốn thuế và chuyển một phần kinh doanh ra nước ngoài của các công ty lớn.

Tổng Giám đốc ACCA toàn cầu Helen Brand OBE cho biết: “Đây là lần kỷ niệm thứ 5 của Ngày Đạo đức Toàn cầu và là một cơ hội cho tất cả chúng ta ngừng lại, dự đoán trước về các thách thức đạo đức chúng ta đối mặt và cách chúng ta có thể hợp tác để giải quyết các thách thức này”.

Theo bà Helen Brand OBE, đạo đức và sự chuyên nghiệp là nền tảng của ngành nghề tài chính kế toán. Có các nguyên tắc đạo đức mạnh mẽ là trọng tâm của chứng chỉ ACCA, mang lại cho các chuyên gia tài chính kế toán định hướng đạo đức rõ ràng cho các quyết định kinh doanh họ đưa ra hàng ngày. Song, một tư duy đạo đức mạnh mẽ không thể miễn dịch với tất cả các thách thức.

“Ngày Đạo đức Toàn cầu để nhắc nhở các cá nhânvà DN về các trách nhiệm đạo đức của họ và nhấn mạnh lý do tại sao việc làm đúng lại quan trọng đến vậy. Đó cũng là lý do ACCA hỗ trợ Ngày Đạo đức Toàn cầu năm 2018 với sự hợp tác của Carnegie và Viện CFA để tôn vinh đạo đức nghề nghiệp”, bà Helen nhấn mạnh.


Bà Nguyễn Thụy Minh Châu- Giám đốc khu vực Mekong ACCA chia sẻ: “Tại Việt Nam, ACCA cũng đã tổ chức buổi chiếu phim Unraveled (Sáng tỏ) minh họa cho tình huống gian lận trong tài chính, cập nhật cho hội viên, học viên ACCA và cộng đồng tài chính kế toán về học phần mới của ACCA về Đạo đức nghề nghiệp và Kỹ năng chuyên môn cũng như chia sẻ và giao lưu giữa các hội viên, học viên ACCA, DN và đối tác quan trọng hưởng ứng Ngày Đạo Đức Toàn cầu trong tháng 10 năm 2018”.

Chủ tịch Hội đồng Carnegie, ông Joel H. Rosenthalnhấn mạnh: “Đây là một cơ hội tuyệt vời để tổ chức cuộc thảo luận toàn cầu về vai trò phát triển của DN trong xã hội. Đạo đức không còn là công việc chỉ chú trọng đến nhược điểm, tuân thủ và rủi ro. Hiện nay, đạo đức là về cơ hội. Đó là mục đích sâu xa về các giá trị nhân bản trọng tâm và những giá trị này làm tăng sức mạnh cho các DN để cải thiện cuộc sống của những bên có liên quan”.

Chung suy nghĩ đó, ông Paul Smith- Chủ tịch và Giám đốc điều hành CFA cho biết: “Ở CFA, đạo đức và sự chuyên nghiệp là một thành phần thống nhất trong chương trình đào tạo của chúng tôi và là điều cốt lõi của chúng tôi với vai trò là một hiệp hội nghề nghiệp. Chúng tôi rất hân hạnh hợp tác với ACCA và Hội đồng Carnegie để cổ động cho Ngày Đạo đức Toàn cầu”.

Để đánh dấu sự kiện ý nghĩa này, cả ba tổ chức cũng đã tìm hiểu cách thức các DN đảm bảo đạo đức nghề nghiệp trong tương lai khi phải đối diện với các đe dọa và thách thức từ toàn cầu hóa, phát triển của công nghệ và thay đổi của tâm lý con người.

THANH TÙNG
Cùng chuyên mục
Tôn vinh đạo đức nghề nghiệp trong kinh doanh