Những nguyên tắc kế toán quản trị toàn cầu

(BKTO)- Nhằm gắn kết hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo với thực tiễn hành nghề, qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đầu vào cho hoạt động kế toán, kiểm toán tại Việt Nam, ngày 27/11, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã phối hợp với Học viện Tài chính, Viện Kế toán quản trị công chứng Anh quốc (CIMA) và Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh giới thiệu tài liệu dịch thuật và tổ chức hội thảo “Những nguyên tắc kế toán quản trị toàn cầu”.



                
   

Các diễn gải tham gia thảo luận về kế toán quản trị

   
Ấn phẩm nghề nghiệp - tài liệu dịch “Những nguyên tắc kế toán quản trị toàn cầu” của CIMA là phiên bản đầu tiên của thế giới về nguyên tắc kế toán quản trị, đồng thời cũng là ấn phẩm ghi dấu kết quả hợp tác hiệu quả giữa VACPA với các trường đại học vì sự phát triển nghề nghiệp kế toán, kiểm toán Việt Nam. “Những nguyên tắc kế toán quản trị toàn cầu” được xây dựng trong giai đoạn kinh doanh đầy khó khăn, phức tạp và biến động hiện nay. Ấn phẩm là kết quả nghiên cứu xuyên suốt tại 20 quốc gia với ý kiến đóng góp của 400 chuyên gia, đại diện cho các đơn vị có quy mô thuộc nhiều ngành nghề khác nhau đại diện cho cả khu vực công và tư.

Theo ông Phạm Sỹ Danh- Chủ tịch VACPA, cộng đồng DN đang đứng trước nhiều cơ hội lớn hơn khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do, Cộng đồng kinh tế ASEAN. Tuy nhiên, việc cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài có tiềm lực kinh tế, kinh nghiệm thương trường, kỹ năng quản trị hiệu quả sẽ khiến DN trong nước có nguy cơ thất bại cao nếu như không có sự chuẩn bị kỹ càng. Trong đó, kế toán quản trị là một yếu tố quan trọng và được đón nhận rất tích cực từ nhiều nhà quản trị nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng quản lý và hiệu quả kinh doanh. Thông tin kế toán quản trị đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của DN, đồng thời phục vụ việc kiểm soát, đánh giá DN.

VACPA hy vọng, ấn phẩm sẽ góp phần thay đổi nhận thức của DN về vai trò của kế toán quản trị trong hoạt động điều hành, giám sát, đưa ra các quyết định kinh doanh dẫn dắt DN đi đến thành công. Đồng thời, là cơ sở để thúc đẩy việc xây dựng, nghiên cứu và đào tạo kế toán quản trị, góp phần thúc đẩy việc ứng dụng kế toán quản trị hiện đại thông qua học tập kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới.

Trong phiên thảo luận, TS. Trần Khánh Lâm- Tổng thư ký VACPA cho biết, kế toán quản trị có nhiều chức năng và đa số DN mong muốn có sự phát triển ổn định, đồng nghĩa với việc DN phải áp dụng tốt kế toán quản trị. Theo đó, chuyên viên kế toán của DN phải đảm bảo áp dụng các nguyên tắc quốc tế vào hoạt động hàng ngày với mục đích duy trì tính liêm chính đồng thời tận dụng những insight nhằm nuôi dưỡng và phát triển kinh doanh.

Chia sẻ về kế toán quản trị tại Việt Nam và các vấn đề về nguyên tắc kế toán quản trị toàn cầu, TS. Nguyễn Tuấn Anh- Trưởng bộ môn Kế toán quản trị, Học viện Tài chính cho biết, tại Việt Nam kế toán quản trị phát triển gắn liền với các chính sách và chế độ áp dụng tại các DN khi nhu cầu về chất lượng quản lý và tăng cường năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng cao. Về mặt luật pháp, các quy định và hướng dẫn về kế toán quản trị ngày càng mang tính hệ thống, đầy đủ và toàn diện hơn; các văn bản hướng dẫn về kế toán quản trị đã đề cập đến các nội dung cơ bản phù hợp với nhận thức cũng như trình độ phát triển của các DN Việt Nam; việc ban hành các quy định khái quát trong Luật Kế toán có ý nghĩa gián tiếp trong việc thúc đẩy nghiên cứu về kế toán quản trị.

Hiện nay, việc triển khai kế toán quản trị tại các DN hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu và mức độ quan tâm của lãnh đạo DN và nhu cầu về thông tin kế toán quản trị đang ngày càng cao hơn. Tuy nhiên, khả năng thu thập thông tin kế toán quản trị của các DN có sự khác nhau, và trong nội bộ DN giữa các cấp cũng khác nhau. Theo đó, DN có quy mô lớn có nhu cầu thông tin cao hơn các DN nhỏ, các nhà quản trị cấp chiến lược là thành viên của hội đồng quản trị hay hội đồng thành viên của các DN lớn cũng có nhu cầu cao hơn về thông tin kế toán quản trị so với đồng cấp tại các DN nhỏ. Nhưng dù với quy mô nào, kế toán viên cũng phải thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin để thỏa mãn yêu cầu của nhà quản trị với các mục tiêu: hoạch định, kiểm soát, đánh giá hiệu quả.

Đối với kế toán quản trị áp dụng cho khu vực công, PGS. TS. Ngô Thanh Hoàng- Trưởng bộ môn Kế toán công, Học viện tài chính chia sẻ, kế toán quản trị khu vực tư đã khó, kế toán quản trị khu vực công còn khó hơn nhiều, đặc biệt là về big data- tập hợp dữ liệu khổng lồ. Kế toán khu vực công gắn chặt với quản trị khu vực công, thể hiện ở hai khía cạnh là: kế hoạch và công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình. Kế toán quản trị công phải hỗ trợ cho việc xây dựng kế hoạch của đất nước, từng địa phương và từng đơn vị. Chúng ta đang có kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, các kế hoạch trung, dài hạn đi kèm với dự toán ngân sách và kế toán quản trị là công cụ dự báo cho các kế hoạch này, đặc biệt là về ngân sách và tài chính. Tương tự, kế toán quản trị cũng là công cụ hỗ trợ đắc lực cho vấn đề công khai minh bạch tài chính và giải trình.
                
   

Đại diện VACPA và Học viện Tài chính ký Thỏa thuận hợp tác

   
Cũng tại Hội thảo, VACPA và Học viện Tài chính đã ký Thỏa thuận hợp tác 5 năm (2018- 2023). Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Sỹ Danh đánh giá, với Thỏa thuận hợp tác này, Học viện Tài chính và VACPA sẽ trở thanh đối tác có hiệu quả cao, cùng nhau cung cấp các dịch vụ trao đổi và quảng bá thông tin, hỗ trợ chuyên môn sâu rộng, đem lại cơ hội phát triển nghề nghiệp cho các giảng viên, sinh viên chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán.

Theo Thỏa thuận, hai bên tập trung ưu tiên hợp tác trong các lĩnh vực: Nghiên cứu khoa học về các vấn đề liên quan đến chính sách quản lý nghề nghiệp, tiêu chuẩn nghề nghiệp cho kế toán và kiểm toán viên, chuẩn mực và kỹ thuật kiểm toán; Cập nhật kiến thức hành nghề, hợp tác tổ chức các hoạt động học thuật để tăng cường giao lưu giữ kiểm toán viên và giảng viên; Hợp tác tổ chức các ngày hội sinh viên tại các công ty kiểm toán là hội viên của VACPA, triển khai các mô hình đào tạo kết hợp giữa kiểm toán thực hành và phần mềm kiểm toán; Hỗ trợ quảng bá, tuyên truyền về nghề nghiệp giữa VACPA và Học viện Tài chính.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Những nguyên tắc kế toán quản trị toàn cầu