Lan tỏa giá trị từ Hội thảo Giáo dục ICAEW khu vực Đông Nam Á đầu tiên tại Việt Nam

(BKTO) - Vừa qua, tại Hà Nội và TP.HCM, Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales tại Việt Nam (ICAEW) đã tổ chức Hội thảo Giáo dục ICAEW khu vực Đông Nam Á. Hội thảo có sự tham gia của hàng trăm giảng viên khối ngành tài chính, kế toán và kinh doanh đến từ các quốc gia Đông Nam Á.




Quảng cảnh Hội thảo. Ảnh:ICAEW

Hội thảo Giáo dục ICAEW được tổ chức thường niên (đây là lần đầu tiên ICAEW tổ chức tại Việt Nam) là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ sáng kiến đào tạo học thuật nhằm không ngừng góp phần tạo ra thế giới với các nền kinh tế vững mạnh thông qua các nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các kế toán viên chuyên nghiệp của khu vực Đông Nam Á.

Chủ đề của hội thảo năm nay bàn về những giải pháp đào tạo để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về khoa học công nghệ.

Theo đó sự phát triển của khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang có những tác động trực tiếp đến ngành tài chính - kế toán - kiểm toán. Ví dụ như hoạt động kê khai thuế đang được nhiều cơ quan thuế chuyển sang quản lý trực tuyến để giảm bớt thủ tuc hành chính và đẩy nhanh tốc độ thanh toán. Vì vậy, bồi dưỡng và nâng cao khả năng bắt kịp xu hướng công nghệ cho lực lượng kế toán viên là yêu cầu bức thiết.

Ông Mark Billington - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của ICAEW - cho biết: ngành tài chính, kế toán đang có những đổi mới theo chiều hướng hiện đại, buộc chúng ta phải thay đổi hình thức giảng dạy vào quá trình đào tạo. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đầu tư nhiều cho việc đào tạo các kế toán viên tương lai để đảm bảo rằng họ có kiến thức, kỹ năng và chuyên môn để đáp ứng những thay đổi đang diễn ra” - ông Mark Billington nhấn mạnh.

Tại các phiên làm việc trong hai ngày diễn ra hội thảo, các giảng viên đã được cập nhật về những điều chỉnh giáo trình ICAEW nhằm đáp ứng sự thay đổi và phát triển vai trò của công nghệ trong lĩnh vực tài chính kế toán và kinh doanh; lắng nghe chia sẻ bổ ích về phương pháp giảng dạy mang tính tương tác cao, áp dụng công nghệ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy nói chung; đồng thời tiếp cận tổng quan về giáo trình giảng dạy chứng chỉ tài chính kế toán và kinh doanh (ICAEW CFAB) và bằng Chartered Accountant (ICAEW ACA), những vấn đề cần tập trung để truyền tải đến các học viên ICAEW.

Ngoài ra, các giảng viên cũng nhận được những tư vấn, hướng dẫn chuẩn bị bài học, phương pháp giảng dạy, hay cách thức hướng dẫn học viên chuẩn bị hiệu quả cho bài thi của ICAEW. Diễn giả tham gia chia sẻ tại hội thảo là các giảng viên chương trình ICAEW giàu kinh nghiệm đến từ Vương quốc Anh và Malaysia, cùng GS. Koh Noi Keng - Giám đốc Trung tâm Học vấn Tài chính, Viện Giáo dục Quốc gia (NIE), viện nghiên cứu thuộc trường Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) Singapore.

Đại diện ICAEW trao chứng chỉ cho các giảng viên tại Hội thảo. Ảnh:ICAEW

Theo bà Đặng Thị Mai Trang - Trưởng đại diện ICAEW Việt Nam - hội thảo góp phần giúp cho giảng viên nâng cao kỹ năng giảng dạy và hiệu quả bài giảng, đồng thời là dịp để giảng viên ở Việt Nam cùng các quốc gia Đông Nam Á khác gặp gỡ giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm học thuật.

Tham gia hội thảo, PGS.TS Nguyễn Phú Giang - Trưởng khoa, Khoa kế toán - Kiểm toán, Đại học Thương mại, một trong những trường Đại học tích hợp chương trình ICAEW CFAB vào chương trình giảng dạy, giảng viên chương trình ICAEW tại Việt Nam chia sẻ - bản thân và những đồng nghiệp rất mong chờ những hội thảo bồi dưỡng kiến thức như thế này để có cơ hội nâng cao kỹ năng giảng dạy, cập nhật xu hướng giảng dạy mới trong ngành tài chính kế toán.
         
Hội thảo Đào tạo ICAEW khu vực Đông Nam Á phản ánh các hoạt động Hội nghị Giáo dục hàng năm của ICAEW tại Vương quốc Anh. Trong bốn năm gần đây, ICAEW đã đạt được những thành công trên toàn thế giới, thu hút được lượng học viên nhiều nhất trong 137 năm qua.

HỒNG LỘC
Cùng chuyên mục
  • Trao quyết định bổ nhiệm Tổng Biên tập Báo Kiểm toán
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chiều 01/11, tại Hà Nội, KTNN đã tổ chức công bố và trao Quyết định về việc bổ nhiệm Tổng biên tập Báo Kiểm toán.
  • Dự án BT đầu tiên  của Thành phố Hồ Chí Minh  dưới góc nhìn kiểm toán
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Là cửa ngõ chính phía Đông Bắc của TP.HCM để vào nội ô, cầu Sài Gòn cũ được xây dựng từ năm 1958, hoàn thành năm 1961 với chiều dài hơn 986 m, gồm 32 nhịp. Cầu được sửa chữa 3 lần vào các năm 1995, 1996, 1998. Tuy nhiên trong nhiều năm qua, với tốc độ phát triển kinh tế xã hội liên tục tăng cao, lưu lượng giao thông tại khu vực cửa ngõ của Thành phố đã đạt đến mức bão hòa, trong khi việc sửa chữa, nâng cấp cầu cũ không thể giải quyết được gốc rễ vấn đề. Bởi vậy, nhu cầu phải xây dựng thêm một cây cầu bên cạnh cầu Sài Gòn cũ là hết sức cấp bách. Theo đó, Dự án cầu Sài Gòn 2 ra đời (sau đây gọi tắt là Dự án).
  • Hội thảo thực hành việc giảng dạy kiến thức về thực hiện ISSAI
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Từ 30/10 đến 01/11, tại Hà Nội, Hội thảo “Kỹ năng giảng dạy” trong khuôn khổ Chương trình dài hạn của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao khu vực Đông Nam Á - ASEANSAI về thực hiện Hệ thống các Chuẩn mực kiểm toán của các cơ quan kiểm toán tối cao - ISSAI (LTAPII) đã được tổ chức.
  • BT - qua kết quả và góc nhìn kiểm toán
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: “Cơ chế đầu tư BT đã bộc lộ nhiều sơ hở, yếu kém, dễ bị biến tướng và tạo cơ hội cho lợi ích nhóm. Những lỗ hổng pháp lý gây thất thoát trong quá trình đầu tư, thi công công trình, cùng với thất thoát từ các khu đất dùng để thanh toán cho nhà đầu tư khiến Nhà nước thiệt đơn, thiệt kép”.
  • Chống thất thoát trong cơ chế  đầu tư BT bằng đấu giá đất
    6 năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Tại Hội thảo “Cơ chế đầu tư BT - Những vấn đề đặt ra và giải pháp hoàn thiện” do KTNN tổ chức tại Hà Nội vừa qua, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đã cảnh báo nguy cơ cạn kiệt tài nguyên đất từ việc “nở rộ” các dự án BT, chỉ ra nhiều lỗ hổng pháp lý khiến Nhà nước bị thua thiệt, thất thoát lớn, cũng như đóng góp những ý kiến, giải pháp để bịt các lỗ hổng pháp lý này.
Lan tỏa giá trị từ Hội thảo Giáo dục ICAEW khu vực Đông Nam Á đầu tiên tại Việt Nam