Công nghệ Blockchain - bước đột phá làm thay đổi ngành tài chính - kế toán

(BKTO) - Nhận định trên được Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) đưa ra trong một báo cáo mới nhất về blockchain (sổ cái đại chúng) mang tên “Blockchain và tương lai ngành kế toán”. Theo đó, công nghệ này đang tạo sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp ở ngành tài chính - kế toán.



Theo báo cáo của ICAEW, các hợp đồng giao dịch với nhau có thể thay thế các cơ quan trung gian như ngân hàng thương mại, ngân hàng trung ương và luật sư. Các hợp đồng thông minh sử dụng các blockchains có thể dẫn đến sự phá vỡ hệ thống tài chính phổ biến. Với khả năng tương tác trực tiếp, công nghệ này có thể tiết kiệm cho các DN chi phí và nỗ lực kinh doanh với chủ sở hữu sổ cái và tăng tính minh bạch cũng như khả năng chống lại các tội phạm tài chính.

Blockchain đang tạo sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp ở ngành tài chính - kế toán

Ông David Lyford-Smith - Giám đốc kỹ thuật ICAEW, cho biết: “Đây có thể là sự thay đổi mang tính đột phá trong hoạt động kinh doanh. Nó sẽ có hiệu quả tức thì trên tất cả mọi thứ từ lưu giữ hồ sơ đển quản lý chuỗi cung ứng, kế toán và kiểm toán. Nó có khả năng loại bỏ các tổ chức trung gian, tăng tính chắc chắn về giao dịch, giảm chi phí và mang đến cơ hội cho nhiều người tham gia”.

Tuy nhiên, ICAEW cũng chỉ ra một số khó khăn và thách thức cần được khắc phục trước khi khai thác những ứng dụng tiềm năng của blockchains, như khả năng mã hóa cũng như vấn đề pháp lý, ví dụ như các khung pháp lý mới sẽ cần được tạo ra để thực thi các hợp đồng.

Do đó, blockchain có thể là một công nghệ nền tảng và cần thêm nhiều năm nữa để phát triển, chuẩn hóa và gắn liền với kiến trúc của Internet và hệ thống tài chính. “Rất có thể cuối cùng nó sẽ trở thành một bước thay đổi cơ bản trong hoạt động thương mại” - Giám đốc kỹ thuật ICAEW kỳ vọng.
         
Blockchain là một sự thay đổi cơ bản trong cách lưu giữ và cập nhật hồ sơ tài chính.
   
   Thay vì chỉ có một chủ sở hữu, các bản ghi blockchain truyền các bản sao giống nhau cho người dùng. Bất kỳ người tham gia vào sổ cái đều có thể theo dõi tất cả các giao dịch trước đó, cho phép tăng tính minh bạch và làm cho “kiểm toán viên tự kiểm soát”, các giao dịch có tính vĩnh cửu.
   
   Blockchain có tiềm năng được sử dụng trong một số lĩnh vực, như trong các hợp đồng thông minh, hòa giải giữa các ngân hàng và chuyển giao tài sản, chẳng hạn như đăng ký đất đai.

N. LỘC

Cùng chuyên mục
Công nghệ Blockchain - bước đột phá làm thay đổi ngành tài chính - kế toán