Xây dựng quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone phù hợp với điều kiện Việt Nam và điều ước quốc tế

(BKTO) - Đây là nhiệm vụ đặt ra tại Hội thảo trực tuyến lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức mới đây.



                
   

Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: monre.gov.vn

   

Hội thảo có sự tham dự của 136 điểm cầu, là đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các đối tác quốc tế, tổ chức phi chính phủ, hiệp hội, DN có liên quan, các chuyên gia quốc tế và trong nước.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, quy định về ứng phó với biến đổi khí hậu trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 là căn cứ pháp lý quan trọng để thực hiện các biện pháp nhằm đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính đặt ra trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam. Đây là tiền đề phát triển thị trường carbon trong nước; quản lý, loại trừ các chất làm suy giảm tầng ozone, chất gây hiệu ứng nhà kính được kiểm soát theo điều ước quốc tế về bảo vệ tầng ozone mà Việt Nam là thành viên.

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone.

Dự thảo Nghị định được xây dựng theo định hướng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, pháp luật hiện hành và các quy định, điều ước quốc tế có liên quan; phát triển nền kinh tế carbon thấp và tăng trưởng xanh gắn liền với phát triển bền vững; tuân theo nguyên tắc trách nhiệm, thống nhất, công bằng, minh bạch; mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính được Chính phủ điều chỉnh theo ưu tiên phát triển quốc gia và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; quản lý hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính bằng tín chỉ carbon đối với một số ngành phù hợp với điều kiện quốc gia và thông lệ quốc tế.

Trên cơ sở nội dung được quy định trong Luật, Dự thảo Nghị định đề xuất Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định mục tiêu quốc gia về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong NDC, phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính theo giai đoạn và hằng năm của các cơ sở phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính.

Dự thảo Nghị định đưa ra mục tiêu và lộ trình giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cho giai đoạn đến hết năm 2025 và giai đoạn từ năm 2026 đến hết năm 2030. Giai đoạn đến hết năm 2025 thực hiện kiểm kê khí nhà kính, xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Giai đoạn từ năm 2026 đến hết năm 2030 thực hiện giảm nhẹ phát thải khí nhà kính theo mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trên cơ sở hạn ngạch được phân bổ, trường hợp cơ sở phát thải khí nhà kính vượt hạn ngạch hoặc không sử dụng hết hạn ngạch được phân bổ thì được trao đổi, mua bán trên thị trường carbon trong nước.

Các Bộ quản lý lĩnh vực phải xây dựng kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính chi tiết cho giai đoạn đến hết năm 2025, giai đoạn từ năm 2026 đến hết năm 2030 và thực hiện các biện pháp quản lý để đạt được mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Hội thảo đã nghe và thảo luận nhiều nội dung quan trọng như: tính khả thi của các nội dung Dự thảo Nghị định, đặc biệt là lộ trình và giải pháp thực hiện để đạt được mục tiêu về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính quốc gia, vận hành thị trường carbon và kiểm soát các chất làm suy giảm tầng ozone, chất gây hiệu ứng nhà kính được trong khuôn khổ Nghị định thư Montreal; trách nhiệm của các Bộ, ngành, DN trong việc thực hiện các nội dung trong Dự thảo Nghị định, thực hiện NDC của Việt Nam, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu cũng như các điều ước mà Việt Nam là thành viên…/.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Xây dựng quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozone phù hợp với điều kiện Việt Nam và điều ước quốc tế