Việt Nam và Hy Lạp cần khai thác tối đa cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU

(BKTO) - Việt Nam và Hy Lạp cần phối hợp chặt chẽ để khai thác tối đa các cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), đặc biệt là trong những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu phát triển.

Đây là đề nghị của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikolaos Dendias vào sáng 01/8.
                

   Quang cảnh cuộc hộiđàm.Ảnh: BNG   

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã trao đổi về tình hình kinh tế - xã hội mỗi nước trong thời gian qua, đồng thời rà soát và trao đổi các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực tiềm năng của hai nước trong thời gian tới.

Hai bên vui mừng nhận thấy sau gần nửa thế kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1975, với quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước, hợp tác giữa Việt Nam và Hy Lạp ngày càng được thúc đẩy và mở rộng sang nhiều lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, quốc phòng, kinh tế, thương mại, lao động…

Phát huy những kết quả đã đạt được, hai bên nhất trí trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, để đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai nước sang một giai đoạn phát triển mới. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và quốc tế, trong đó có Liên Hợp Quốc và các khuôn khổ hợp tác như ASEAN - EU, Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM)...

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao Hy Lạp đã sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); đồng thời đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để khai thác tối đa các cơ hội từ EVFTA, đặc biệt là trong những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu phát triển như kinh tế biển, vận tải và khai thác cảng biển, chế biến thực phẩm...; tạo điều kiện cho các mặt hàng nông sản của Việt Nam thâm nhập vào các hệ thống siêu thị của Hy Lạp.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị hai bên sớm kết thúc đàm phán, tiến tới ký kết Hiệp định vận tải biển và Hiệp định tránh đánh thuế hai lần; đồng thời đề nghị Hy Lạp vận động EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với mặthàng thủy sản của Việt Nam.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Hy Lạp Nikolaos Dendias đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trong tổng thể chính sách đối ngoại của Hy Lạp đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Nikolaos Dendias cũng đề xuất hai bên cầnduy trì các cơ chế hợp tác, trong đó có tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao; khẳng định ủng hộ việc đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hy Lạp và thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của hai nước. Bộ trưởng Nikolaos Dendias cũng khẳng định sẽ vận động các nước EU sớm phê chuẩn EVIPA.

Nhân dịp này, hai Bộ trưởng cũng chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cán bộ ngoại giao giữa Học viện Ngoại giao Việt Nam và Học viện Ngoại giao Hy Lạp./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Hội thao ngành Dầu khí thúc đẩy tinh thần thi đua trong các đơn vị của Petrovietnam
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, Hội thao ngành Dầu khí khu vực phía Bắc dự kiến được tổ chức vào dịp Tuần lễ Văn hóa dầu khí tháng 8/2022, tại Cung Điền kinh Hà Nội.
  • Cần tiếp tục hoàn thiện nội dung của những chính sách về Dầu khí
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Xuất phát từ thực tiễn quản lý, thực trạng thi hành pháp luật và bối cảnh hiện nay, việc xây dựng Dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) là hết sức cần thiết - TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhấn mạnh tại Hội thảo “Luật Dầu khí (sửa đổi): Hoàn thiện nội dung những chính sách về Dầu khí” vừa diễn ra tại Hà Nội.
  • Phát huy tiềm năng, thế mạnh để Quảng Nam phát triển nhanh, bền vững
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tuy phát triển kinh tế của tỉnh Quảng Nam đã đạt được những kết quả nhất định nhưng động lực tăng trưởng còn hạn chế, nguồn thu ngân sách phụ thuộc vào một số lĩnh vực trong sản xuất công nghiệp quan trọng như ô tô, thủy điện... nên còn bấp bênh. Tỉnh có dung lượng thị trường khá lớn nhưng khai thác tiềm năng sức mua còn chưa tương xứng.
  • Tổng thu ngân sách Nhà nước đã đạt 77,5% dự toán năm 2022
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tổng thu ngân sách Nhà nước tháng 7/2022 ước đạt 143,8 nghìn tỷ đồng. Lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước 7 tháng năm 2022 đạt 1.093,5 nghìn tỷ đồng, bằng 77,5% dự toán năm và tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước.
  • Thúc đẩy hợp tác năng lượng song phương Việt Nam - Hoa Kỳ
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) vừa cập nhật kết quả Đối thoại thường niên An ninh Năng lượng Việt Nam - Hoa Kỳ diễn ra tại Thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Phái đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An làm Trưởng đoàn và Phái đoàn Hoa Kỳ do ông Harry Kamian - Trợ lý Ngoại trưởng Phụ trách năng lượng của Bộ Ngoại giao làm Trưởng đoàn.
Việt Nam và Hy Lạp cần khai thác tối đa cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU