Việt Nam tích cực đóng góp vào việc xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống

(BKTO) - Tối 23/11, trong khuôn khổ các hoạt động tiến tới Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Phiên thảo luận “Đối ngoại đa phương: Tăng cường sự tham gia, đóng góp của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương trong xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.



                
   

Quang cảnh Phiên thảo luận tại điểm cầu Bộ Ngoại giao. Ảnh: D.THIỆN

   

Phát biểu tại Phiên thảo luận, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang cho biết, thời gian qua, công tác đối ngoại đa phương của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nổi bật là việc Việt Nam đã đảm nhiệm xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021; chủ trì tổ chức thành công Đại hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 41.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có nhiều đóng góp chủ động, tích cực tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như: Phong trào Không liên kết, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM), Ủy hội sông Mê Công quốc tế…

Ngoài ra, Việt Nam cũng ứng cử thành công vào nhiều cơ quan quan trọng của Liên Hợp Quốc, đồng thời hiện đang tích cực ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025.
                
   

Thứ trưởng Bộ Ngoại giaoĐặng Hoàng Giang phát biểu tại Phiên thảo luận. Ảnh: D.THIỆN

   

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định, những kết quả đó đạt được là nhờ chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cũng như nỗ lực triển khai, đóng góp hiệu quả và tích cực của các Bộ, ngành, địa phương liên quan.

Đánh giá về những thách thức an ninh phi truyền thống hiện nay, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang cho rằng, các vấn đề như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh nguồn nước, an ninh mạng, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia… đang ngày càng nổi lên gay gắt trên toàn cầu, tác động sâu sắc đến môi trường phát triển, an ninh của đất nước. Những thách thức này đặt ra yêu cầu Việt Nam phải nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác đối ngoại đa phương, nhằm góp phần thực hiện tầm nhìn, khát vọng phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Tại Phiên thảo luận, các đại biểu đã thống nhất một số biện pháp để thúc đẩy công tác đối ngoại đa phương nói chung và trong ứng phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống nói riêng.

Cụ thể, Việt Nam cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược, tích cực đề xuất các sáng kiến, ý tưởng tại các diễn đàn đa phương, từng bước vươn lên đóng vai trò “nòng cốt, dẫn dắt”, “định hình luật chơi” khi điều kiện cho phép; tăng cường sự phối hợp giữa các Bộ, ban, ngành, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để tận dụng sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tăng cường sự tham gia của Việt Nam tại các cơ chế đa phương trong thời gian tới./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Thái Lan mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường với Việt Nam
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Thái Lan tiếp tục giữ vững vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và là nhà đầu tư lớn thứ 9 vào Việt Nam. Trao đổi thương mại giữa hai nước trong 10 tháng năm 2021 đạt hơn 15 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.
  • Việt Nam quyết tâm hoàn thành trách nhiệm của Ủy viên Hội đồng Chấp hành UNESCO
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Vừa qua, trong khuôn khổ khóa họp Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) lần thứ 41 tại Paris (Pháp), Việt Nam đã lần thứ 5 trúng cử là thành viên Hội đồng Chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2021-2025. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về sự kiện này.
  • Báo chí góp phần nâng cao năng lực ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, việc mở cửa nền kinh tế và hội nhập với thế giới giúp kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh, nhưng nhập khẩu hàng hóa từ các nước cũng ngày càng tăng cao, tạo nên isự cạnh tranh khá quyết liệt với hàng hóa trong nước. Tuy nhiên, vì những lợi ích của hội nhập, chúng ta chấp nhận và sẵn sàng cạnh tranh bình đẳng và phòng vệ thương mại chính là một trong những công cụ hữu hiệu giúp chúng ta thực hiện điều đó.
  • Thị trường thương mại điện tử phát triển ấn tượng, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trong khi nhiều ngành kinh tế gặp khó khăn do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 thì thương mại điện tử lại có những điểm sáng và tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu, phát triển ấn tượng, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như tương lai nền kinh tế số Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới.
  • Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng Chấp hành UNESCO
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Bộ Ngoại giao cho biết, ngày 17/11, trong khuôn khổ Khóa họp Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) lần thứ 41 tại Paris, Pháp, Việt Nam đã trúng cử thành viên Hội đồng Chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2021-2025 với số phiếu 163/178, xếp thứ 6/27 quốc gia trúng cử.
Việt Nam tích cực đóng góp vào việc xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống