Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Belarus

(BKTO) - Ngày 12/01, tại Nhà khách Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus Nikolai Borisevich đồng chủ trì Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Belarus, nhằm trao đổi về hợp tác song phương cũng như một số vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.



                
   

Quang cảnh buổi Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Belarus.Ảnh: BNG

   

Tại buổi Tham vấn, hai bên đã cùng rà soát tình hình hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực trong thời gian qua và thống nhất nhiều biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương giữa hai nước trong thời gian tới. Theo đó, hai bên sẽchú trọng khôi phục trao đổi đoàn các cấp trong bối cảnh bình thường mới, đồng thời tăng cường mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, văn hóa, du lịch, quốc phòng, an ninh, hợp tác địa phương…

Thứ trưởng Tô Anh Dũng khẳng định, Việt Nam coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Belarus; nhấn mạnh việc hai nước cùng trao tặng nhau thiết bị và vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 trong tháng 12/2021 là minh chứng sống động cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Đặc biệt đánh giá cao việc kim ngạch thương mại song phương trong năm 2021 đã phục hồi so với trước đại dịch Covid-19, Thứ trưởng Tô Anh Dũng đề nghị hai nước cần tận dụng tốt hơn nữa những cơ hộitừHiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu mà Belarus là thành viên để gia tăng trao đổi thương mại trong thời gian tới.

Nhất trí với các đề xuất trên, Thứ trưởng Nikolai Borisevich cũng nhấn mạnh Belarus mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực trong thời gian tới.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, hai bên nhất trí trong thời gian tới sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, góp phần vào hòa bình, ổn định tại khu vực và trên thế giới./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã ký kết một khoản vay trị giá 25 triệu USD với Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) để tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho các DN nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ và lãnh đạo (WSME) tại Việt Nam.
  • Giúp người nghèo vượt lên mức sống tối thiểu
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đây là mục tiêu về giảm nghèo đa chiều mới từ năm 2022. Theo đó, Chương trình mục tiêu quốc giảm nghèo giai đoạn 2021-20225 phấn đấu ít nhất một người trong độ tuổi lao động thuộc hộ nghèo có việc làm thường xuyên, ổn định, thu nhập tốt để giúp hộ đó thoát nghèo.
  • ASEAN hành động cùng ứng phó với các thách thức
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - ASEAN đang đứng trước nhiều thách thức lớn, đòi hỏi phải tiếp tục củng cố đoàn kết, nâng cao tự cường và phát huy vai trò trung tâm để có thể xử lý hiệu quả các thách thức.
  • Hiệp định RCEP chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2022
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 01/01, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực, hứa hẹn góp phần đa phương hóa các Hiệp định thương mại tự do mà ASEAN đã ký kết với từng nước đối tác trước đây, hài hòa các cam kết, quy định trong các hiệp định này, tối đa hóa các lợi ích kinh tế, đặc biệt là quy tắc xuất xứ và tạo thuận lợi cho thương mại, góp phần củng cố các chuỗi cung ứng khu vực và phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.
  • Xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp đã ổn định và tốt hơn
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý IV/2021 cho thấy, có 44% số DN đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh tốt hơn so với quý III/2021; 31,1% số DN cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định và 24,9% số DN đánh giá gặp khó khăn.
Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Belarus