Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ả-rập Xê-út

(BKTO) - Ả-rập Xê-út luôn coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ả-rập Xê-út và mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực trong thời gian tới.



Đây là khẳng định của Bộ trưởng Ngoại giao Ả-rập Xê-út Hoàng thân Faisal Bin Farhan Al Saud trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn vào chiều 17/03.
                
   

Quang cảnh cuộc hộiđàm.Ảnh: BNG

   

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng thống nhất đánh giá mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Ả-rập Xê-út thời gian qua phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực; trong đó, quan hệ chính trị phát triển tốt đẹp thể hiện qua các cuộc điện đàm, tiếp xúc trực tiếp giữa các cấp; hai bên duy trì phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và các diễn đàn đa phương…

Đặc biệt, về hợp tác kinh tế, kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2021 đạt gần 2 tỷ USD, tăng 26,5% so với năm 2020. Ả-rập Xê-út hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Về định hướng triển khai các biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác song phương trong thời gian tới, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị phía Ả-rập Xê-út (cụ thể là Tổng cục Thực phẩm và Dược phẩm) sớm cử đoàn kỹ thuật sang làm việc tại Việt Nam, nhằm tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn lệnh tạm ngừng nhập khẩu thủy sản của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam mong muốn các chuỗi siêu thị lớn của Ả-rập Xê-út tăng cường nhập khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Đặc biệt, Việt Nam kêu gọi các quỹ đầu tư và các tập đoàn lớn của Ả-rập Xê-út tăng cường tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam dưới nhiều hình thức (trực tiếp, gián tiếp, liên doanh đầu tư), nhất là trong các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên thu hút đầu tư như tăng trưởng xanh, công nghệ cao…

Về phần mình, Bộ trưởng Faisal Bin Farhan Al Saud khẳng định Ả-rập Xê-út luôn coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ả-rập Xê-út; đồng thời mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch…

Bên cạnh đó, Ả-rập Xê-út cũng đánh giá cao thành công của Việt Nam khi đảm nhiệm cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, qua đó thể hiện vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên trường quốc tế...

Hai bên cũng nhất trí cần tiếp tục duy trì và tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp cao, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế, đặc biệt là tại Liên Hợp Quốc.

Hai Bộ trưởng cũng nhất trí sớm triển khai các cơ chế hợp tác như Ủy ban liên Chính phủ; thúc đẩy đàm phán và ký kết Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư; tăng cường giao lưu nhân dân…/.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ả-rập Xê-út