Việt Nam hoan nghênh doanh nghiệp Trung Quốc có thực lực đến đầu tư

(BKTO) - Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp (DN) nước ngoài, trong đó có DN có thực lực của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong các dự án, lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao.



Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu nêu ra tại Hội nghị lần thứ 8 kiểm điểm tình hình hợp tác giữa các Bộ, ngành, địa phương Việt Nam và tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc diễn ra theo hình thức trực tuyến vào ngày 29/6.
                
   

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: BNG

   

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cho biết, Đảng, Nhà nước Việt Nam nhất quán coi trọng giữ gìn và phát huy tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước, mong muốn đưa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực với Trung Quốc, trong đó có tỉnh Quảng Đông không ngừng phát triển đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững.

Thứ trưởng cũng bày tỏ vui mừng và đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hợp tác thực chất Việt Nam - Trung Quốc nói chung, giữa các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam với tỉnh Quảng Đông nói riêng.

Theo đó, mặc dù chịu tác động bởi dịch bệnh Covid-19, Quảng Đông vẫn là địa phương của Trung Quốc có quy mô thương mại lớn nhất với Việt Nam, kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2021 đạt 47,42 tỷ USD, tăng 16,2% so với năm 2020 và chiếm tỷ trọng hơn 1/4 tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc. Cùng với đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký của doanh nghiệp Quảng Đông vào Việt Nam trong giai đoạn 2019-2020 đạt gần 2 tỷ USD.

Phát huy những kết quả hợp tác tích cực, nêu phương hướng hợp tác giữa các Bộ, ngành, địa phương Việt Nam với tỉnh Quảng Đông trong thời gian tới, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu đề nghị hai bên cần tích cực phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động tìm kiếm những lĩnh vực, phương thức hợp tác mới, tận dụng tối đa tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, cũng như tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới của khu vực để mở rộng và nâng cao chất lượng hợp tác.

Thứ trưởng cũng đề nghị hai bên tăng cường giao lưu, tiếp xúc các cấp, các ngành; tích cực thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển trong khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai” và “Quy hoạch vùng vịnh lớn Quảng Đông - Hồng Công - Ma Cao”.

Đồng thời, đẩy mạnh kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không, để bảo đảm ổn định chuỗi cung ứng, sản xuất giữa hai nước và khu vực; mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế số, thương mại điện tử...

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu cũng đề nghị Chính quyền tỉnh Quảng Đông tiếp tục tạo thuận lợi, mở rộng nhập khẩu các mặt hàng nông - lâm - thủy sản của Việt Nam; tạo điều kiện cho DN, hiệp hội ngành hàng Việt Nam tham dự các triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại quốc tế quy mô lớn tổ chức tại Quảng Đông.

Về phần mình, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông Vương Hy khẳng định Quảng Đông đặc biệt coi trọng việc tăng cường, phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị, thực chất với các Bộ, ngành, địa phương Việt Nam; bày tỏ vui mừng trước những thành quả hợp tác tốt đẹp thời gian qua và tin tưởng sâu sắc vào tiềm năng, triển vọng phát triển to lớn của hai bên trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Phó Tỉnh trưởng Vương Hy cũng nhấn mạnh, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã có hiệu lực đang mang lại những cơ hội mới to lớn cho Quảng Đông và các địa phương Việt Nam thúc đẩy hợp tác; đồng thời đề nghị hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, nhất là những lĩnh vực thế mạnh của mỗi bên như thương mại điện tử, kinh tế số, đổi mới sáng tạo.

Song song với đó, hai bên cần thúc đẩy tăng cường kết nối chiến lược phát triển, kết nối cơ sở hạ tầng nhằm tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, duy trì chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, Phó Tỉnh trưởng Vương Hy cho biết, tỉnh Quảng Đông sẵn sàng thúc đẩy làm sâu sắc mối quan hệ giao lưu, hợp tác với các Bộ, ngành, địa phương Việt Nam trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch…/.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Việt Nam hoan nghênh doanh nghiệp Trung Quốc có thực lực đến đầu tư