Việt Nam đề xuất 4 nhóm vấn đề để tăng cường hợp tác Mê Công - Sông Hằng

(BKTO) - Chiều 01/8, tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia đã diễn ra Hội nghị các quan chức cao cấp ngoại giao Hợp tác Mê Công - Sông Hằng (MGC) với sự tham dự của các nước Ấn Độ, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.



                
   

Đại diện các nước tham dự Hội nghị chụpảnh lưu niệm.Ảnh: BNG

   

Tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá cao những đóng góp tích cực của khuôn khổ MGC đối với hoà bình, phát triển và thịnh vượng của khu vực, nhất là trong bối cảnhcác nước thành viên phải đối mặt với nhiều thách thức đan xen, đa chiều.

Theo đó, các nước thành viên MGC đã triển khai nhiều dự án, chương trình nâng cao năng lực trong nhiều lĩnh vực như y tế cộng đồng và ứng phó với đại dịch Covid-19; tạo thuận lợi thương mại, đầu tư; tăng cường kết nối, đào tạo nguồn nhân lực; bảo tồn di sản văn hoá; hỗ trợ dân sinh...

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, các nước thành viên MGC cũng trao đổi các lĩnh vực ưu tiên để đẩy nhanh quá trình thực hiện Kế hoạch hành động MGC giai đoạn 2019-2022 sau thời gian bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.

Theo đó, các nước nhất trí tăng cường kết nối Đông - Tây, đặc biệt là mở rộng tuyến cao tốc Ấn Độ - Myanmar - Thái Lan sang Campuchia, Lào và Việt Nam. Song song với đó là thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp, y tế tiếp tục là lĩnh vực được các nước đề xuất ưu tiên chú trọng, trong đó quan tâmnhiều đếnviệc cải thiện hệ thống y tế cộng đồng, nghiên cứu và phát triển vắc xin, dược phẩm và thiết bị y tế.

Ngoài ra, các nước cũng đề xuất tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân các nước MGC thông qua các hoạt động văn hoá, du lịch, truyền thông, thể thao và phát triển nguồn nhân lực.

Đóng góp các ý kiến để thúc đẩy hợp tác MGC giai đoạn hậu đại dịch, đoàn Việt Nam đã đề xuất MGC chú trọng 4 nhóm vấn đề.

Trong đó, trọng tâm là phục hồi kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ưu tiên tiếp theo là thúc đẩy chuyển đổi số, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

Song song với đó là tăng cường năng lực y tế cộng đồng, bảo đảm quyền tiếp cận công bằng và bền vững vắc xin, dược phẩm và trang thiết bị y tế. Đồng thời, tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm quản lý bền vững tài nguyên nước, nhất là quản trị hiệu quả, công bằng các dòng sông xuyên biên giới, cảnh báo sớm thiên tai./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Việt Nam đề xuất 4 nhóm vấn đề để tăng cường hợp tác Mê Công - Sông Hằng