Việt Nam đề nghị ASEAN duy trì cách tiếp cận hài hòa với các vấn đề ảnh hưởng tới hòa bình, an ninh khu vực

(BKTO) - Việt Nam đề nghị ASEAN duy trì cách tiếp cận hài hòa, vừa giữ vững lập trường nguyên tắc đối với các vấn đề ảnh hưởng tới hòa bình, an ninh khu vực, vừa khuyến khích các đối tác tham gia tích cực vào các cơ chế do ASEAN dẫn dắt để thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, cùng xử lý các vấn đề quan tâm chung.



Đây là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) diễn ra theo hình thức trực tuyến vào ngày 04/10.
                
   

Hội nghịđược tổ chức theo hình thức trực tuyến.Ảnh: BNG

   

Thảo luận về quan hệ đối ngoại, các nước ASEAN nhất trí cần tiếp tục khuyến khích các đối tác đóng góp xây dựng cho mục tiêu chung là hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực; ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, tham gia hợp tác khu vực thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, góp phần xây dựng cấu trúc khu vực mở, bao trùm, minh bạch và dựa trên luật pháp quốc tế.

Các nước cũng trao đổi về tình hình Biển Đông, Myanmar và một số vấn đề cùng quan tâm. Trong đó, về vấn đề Biển Đông, các nướcnhấn mạnh lập trường nguyên tắc của ASEAN trong việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982...

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Việt Nam hoan nghênh các kết quả đã đạt được trong xây dựng Cộng đồng ASEAN; đề nghị tiếp tục tăng cường phối hợp liên ngành và liên trụ cột, nâng cao năng lực ứng phó trước các thách thức như dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, các vấn đề về biển…

Về ứng phó với dịch Covid-19, là một trong ba nước ASEAN đang nỗ lực tự chủ nghiên cứu và sản xuất vắc xin, Việt Nam đề xuất ASEAN nâng cao khả năng tự cường vắc xin thông qua xây dựng chuỗi cung ứng vắc xin khu vực.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng cho biết, tại Hội nghị cấp cao ASEAN sắp tới, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sẽ công bố danh mục đóng góp cho Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN. Ngoài ra, Việt Nam khẳng định sẽ phối hợp với các nước thúc đẩy sớm thành lập và đưa vào vận hành Trung tâm ASEAN về Ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED).

Chia sẻ về các thách thức đang đặt ra cho ASEAN và khu vực, Bộ trưởng cho rằng cạnh tranh ngày càng gay gắt và sâu rộng giữa các nước lớn đang tạo ra hệ lụy to lớn đối với khu vực, do đó, ASEAN cần theo dõi sát các diễn biến, duy trì đoàn kết, tự cường và giữ vững vai trò trung tâm, độc lập của ASEAN.../.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Việt Nam đề nghị ASEAN duy trì cách tiếp cận hài hòa với các vấn đề ảnh hưởng tới hòa bình, an ninh khu vực