Việt Nam đã có nhiệm kỳ thành công tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

(BKTO) - Với thông điệp xuyên suốt “Đối tác vì hòa bình bền vững”, Việt Nam đã tham gia vào Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) với tinh thần chủ động, tích cực, có trách nhiệm, đề xuất nhiều sáng kiến đóng góp thực chất.



Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Họp báo về việc Việt Nam hoàn thành nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ 2020-2021 tổ chức vào chiều 17/01, tại Hà Nội.
                
   

Quang cảnh buổi Họp báo.Ảnh: D.THIỆN

   

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, sau 2 năm sát cánh cùng các thành viên khác, Việt Nam đã hoàn thành trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Đặc biệt, Việt Nam đã tham gia vào Hội đồng Bảo an với tinh thần chủ động, tích cực, có trách nhiệm, đề xuất nhiều sáng kiến đóng góp thực chất vào công việc của Hội đồng Bảo an, phát huy vai trò của Hội đồng Bảo an trong việc tìm kiếm những giải pháp ngăn ngừa, xử lý xung đột và ứng phó với các thách thức đối với hòa bình, an ninh quốc tế trên cơ sở Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế...

Với những đóng góp đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam đã có nhiệm kỳ thành công tại Hội đồng Bảo an LHQ và nhấn mạnh đây là kết quả của đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa của Đảng, Nhà nước Việt Nam; cũng như chủ trương đóng góp, xây dựng một cách có trách nhiệm vào các cơ chế đa phương, trong đó có LHQ mà trước hết là Hội đồng Bảo an.

Đồng thời, đây cũng là kết quả chung của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo sát sao và tham gia trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước; sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các Bộ, ban, ngành và mạng lưới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũngđã nêu 10 dấu ấn nổi bật của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021. Nổi bật trong đó là Việt Nam đã thúc đẩy cách tiếp cận đa phương, kiên trì đề cao luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ; tăng cường hành động nhân đạo, bảo vệ thường dân trong xung đột.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn làm nổi bật hơn và hướng sự quan tâm của Hội đồng Bảo an và cộng đồng quốc tế đến những hậu quả lâu dài của xung đột, chiến tranh đối với cuộc sống của người dân và an ninh, phát triển của các quốc gia.

Đồng thời, Việt Nam còn làm cầu nối và nỗ lực thúc đẩy thực chất việc tăng cường hợp tác giữa LHQ, Hội đồng Bảo an với các tổ chức khu vực trong việc duy trì hoà bình và an ninh quốc tế; tích cực thúc đẩy hành động chung về các vấn đề an ninh phi truyền thống bức thiết với cộng đồng quốc tế…

Cũng tại Họp báo,Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đãtrả lời một số câu hỏi của các Đại sứ, cơ quan báo chí về định hướng hoạt động của Việt Nam tại LHQ trong thời gian tới./.
DIỆU THIỆN4e
Cùng chuyên mục
Việt Nam đã có nhiệm kỳ thành công tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc