Việt Nam coi trọng, tham gia đầy đủ tiến trình UPR của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

(BKTO) - Việt Nam coi trọng, tham gia đầy đủ và luôn dành sự quan tâm xuyên suốt đến tiến trình của Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người (UPR) và cam kết mạnh mẽ sẽ tiếp tục đóng góp tích cực, trách nhiệm vào công việc của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ).



Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang tại Hội thảo "Giới thiệu phương pháp và thực tiễn tốt xây dựng Báo cáo giữa kỳ tự nguyện thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III của Hội đồng Nhân quyền LHQ", diễn ra vào ngày 14/7.
                
   

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: TTXVN

   

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang khẳng định, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương với vai trò trung tâm của LHQ; ủng hộ nguyên tắc công bằng, minh bạch, không phân biệt đối xử, đối thoại thực chất, hợp tác hiệu quả trên lĩnh vực quyền con người.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng, tham gia đầy đủ và luôn dành sự quan tâm xuyên suốt đến tiến trình UPR. Với tinh thần đó, Báo cáo giữa kỳ tự nguyện của Việt Nam được xây dựng để cung cấp những thông tin chân thực, toàn diện, phản ánh những cam kết, nỗ lực nhất quán của Việt Nam để tiếp tục ổn định kinh tế - xã hội, bảo đảm quyền con người, nhất là những nhóm dễ bị tổn thương trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19.

Ông Kamal Malhotra - Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam hoan nghênh Việt Nam cam kết mạnh mẽ đối với chủ nghĩa đa phương và bảo vệ quyền con người mà minh chứng là quyết định thực hiện Báo cáo giữa kỳ tự nguyện.

LHQ cũng đánh giá cao Việt Nam đã chủ động đương đầu với các thách thức trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, sẵn sàng chấp thuận và có hành động triển khai các khuyến nghị trong những lĩnh vực còn khó khăn.

Ông Kamal Malhotra cũng cho biết, các cơ quan LHQ tại Việt Nam đã hỗ trợ Việt Nam triển khai ít nhất 75% khuyến nghị được chấp thuận. Đề xuất Việt Nam cần bảo vệ các nhóm dễ bị tổn thương và bảo đảm quyền con người trong chuyển đổi số, ông Kamal khẳng định, các cơ quan LHQ ở Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác hỗ trợ Chính phủ và người dân Việt Nam trong lĩnh vực này.

Cơ chế UPR được ra đời năm 2008 và là một trong những thành công nổi bật của Hội đồng Nhân quyền LHQ. Kể từ khi cơ chế UPR được thành lập, Việt Nam đã tham gia rà soát 3 chu kỳ UPR vào các năm 2009, 2014 và 2019. Hiện Việt Nam đang triển khai các khuyến nghị chấp thuận theo UPR chu kỳ III trên cơ sở Kế hoạch tổng thể được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1975/QĐ-TTg ngày 31/12/2019, trong đó có nhiệm vụ xây dựng Báo cáo giữa kỳ tự nguyện.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Việt Nam coi trọng, tham gia đầy đủ tiến trình UPR của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc