Việt Nam - Thụy Sỹ hợp tác thúc đẩy an ninh việc làm

(BKTO) - Trong thời gian tới, Việt Nam - Thụy Sỹ sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực vực lao động và việc làm thông qua các chương trình dự án truyền thống…



                
   

Đối thoại lao động và chia sẻ kinh nghiệm về thúc đẩy an ninh việc làm
   Việt Nam - Thụy Sỹ diễn ra theo hình thức trực tuyến. Ảnh:TTXVN

   

Chiều 26/10, Đối thoại lao động và chia sẻ kinh nghiệm về thúc đẩy an ninh việc làm Việt Nam - Thụy Sỹ đã diễn ra tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH).

Tại buổi đối thoại, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh chia sẻ, trải qua 50 năm, hợp tác trong lao động, việc làm và an sinh xã hội được quan tâm thúc đẩy trên cơ sở quan hệ giữa hai Bộ được thiết lập từ năm 2011.

Thứ trưởng cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến nhiều người lao động không thể tìm được việc làm, ảnh hưởng lớn đến đời sống, thu nhập của người lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhận định, tuy mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến nền kinh tế nói chung và lao động, việc làm nói riêng là khác nhau giữa Việt Nam và Thuỵ Sỹ nhưng thông qua buổi đối thoại hôm nay, hai bên có thể tăng cường tìm kiếm các cơ hội hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm tại thời điểm hiện nay và trong tương lai để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đại sứ Valérie Berset Bircher - Tổng vụ Kinh tế Liên bang Thuỵ Sỹ - nhận định: “2 năm qua, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, vấn đề việc làm đã trở thành mối quan tâm chung giữa hai Bộ nói riêng và giữa Việt Nam - Thuỵ Sỹ nói chung.”

Đại sứ cho biết, buổi đối thoại là cơ hội để hai Bộ thảo luận và chia sẻ về các nội dung liên quan đến thị trường lao động, duy trì và tạo việc làm, những mô hình, giải pháp hiệu quả nhằm khôi phục thị trường lao động, hướng tới đảm bảo việc làm và an sinh xã hội cho người lao động sau Covid-19.

Cũng trong khuôn khổ buổi đối thoại, hai bên đã cùng thảo luận về định hướng hợp tác trong tương lai với trọng tâm hợp tác về lao động và việc làm theo hình thức đối thoại, các cuộc họp bên lề Hội nghị thường niên của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) hoặc thông qua Hội thảo, họp trực tiếp/trực tuyến.

Theo đó, các nội dung hợp tác chính bao gồm: Đối thoại lao động, bảo hiểm thất nghiệp, điều kiện lao động và phát triển kỹ năng trong các lĩnh vực trọng tâm, hợp tác và phát triển kinh tế, có hướng tới các đối tượng yếu thế - dễ bị tổn thương (phụ nữ, người cao tuổi, người khuyết tật…).

Thời gian tới, Việt Nam - Thụy Sỹ sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực vực lao động và việc làm thông qua các chương trình dự án truyền thống và đặc biệt là hợp tác tầm chính sách với Dự án “Hệ thống sinh thái về năng suất lao động hướng tới việc làm thỏa đáng giai đoạn 2022-2024”./.
THÀNH ĐỨC

Cùng chuyên mục
Việt Nam - Thụy Sỹ hợp tác thúc đẩy an ninh việc làm