Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại nông sản

(BKTO) - Ngày 30/6, tại Hà Nội, Diễn đàn Nông nghiệp Việt Nam - Australia lần thứ 3 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam với Bộ Nông nghiệp, Tài nguyên nước và Môi trường Australia tại đầu cầu thành phố Canbera, Australia.



                
   

Bộ NN&PTNT đề nghị Australia hỗ trợ để các sản phẩm nông sản của Việt Nam như chanh leo tươi sớm tiếp cận được thị trường này - Ảnh: nongnghiep.vn

   

Theo Bộ NN&PTNT, Diễn đàn được tổ chức sau một quá trình làm việc tích cực của các Tổ công tác Việt - Australia về “Tiếp cận thị trường có nguồn gốc thực vật, động vật và thủy sản” và Tổ công tác về “Chính sách và hỗ trợ kỹ thuật”.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cho biết, thương mại nông sản giữa Việt Nam - Australia tiếp tục tăng trong thời gian gần đây. Chỉ tính riêng năm 2020, Việt Nam xuất khẩu sang Australia các mặt hàng nông sản như: thủy sản, rau quả, hạt điều, cà phê, tiêu, gạo, cao su, gỗ... với tổng giá trị xuất khẩu là 645 triệu USD và nhập khẩu từ Australia các mặt hàng nông sản gồm sữa, rau quả, lúa mì, thức ăn gia súc, thịt bò và bò sống… với tổng giá trị nhập khẩu là 923 triệu USD.

Báo cáo của Tổ công tác Tiếp cận thị trường thực vật nêu rõ, kể từ tháng 6/2017, quả thanh long và quả nhãn của Việt Nam đã tiếp cận thành công thị trường Australia và quả anh đào của Australia đã có mặt trên thị trường Việt Nam, tổ công tác đã hoàn thiện giao thức về yêu cầu tiếp cận thị trường cho quả đào và xuân đào của Australia cũng như bắt đầu công tác tiếp cận thị trường cho quả chanh leo Việt Nam.

Thời gian tới, Bộ NN&PTNT đề nghị Australia hỗ trợ để các sản phẩm như: tôm chưa qua chế biến, chanh leo tươi sớm được tiếp cận thị trường này; đồng thời mong muốn hai bên sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin về ruồi đục quả tại các vùng trái cây xuất khẩu của Australia.

Trong vấn đề đổi mới nông nghiệp của Australia, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đánh giá sẽ đem lại nhiều lợi ích cho Việt Nam bằng những kinh nghiệm, hoạt động đổi mới toàn diện cả trong tổ chức sản xuất, truy xuất nguồn gốc hay xúc tiến thương mại.

"Việt Nam rất quan tâm đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới trong quản trị nông nghiệp. Mục đích để nông sản Việt Nam đáp ứng được yêu cầu an toàn, minh bạch cho gần 100 triệu dân trong nước và phục vụ xuất khẩu" - Thứ trưởng nhấn mạnh và đề xuất đưa 2 vấn đề logicstic và đổi mới nông nghiệp vào nhóm công tác về hỗ trợ chính sách và kỹ thuật của hai nước.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao nỗ lực của các nhóm công tác trong thời gian vừa qua và đề nghị lãnh đạo hai Bộ cùng hỗ trợ để các nhóm này hoạt động hiệu quả, thiết thực hơn nữa trong thời gian tới với tinh thần thúc đẩy phát triển chung nông nghiệp giữa Việt Nam và Australia.

Ông Andrew Metcalfe - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Tài nguyên nước và Môi trường Australia cũng bày tỏ hy vọng hai Bộ sẽ có thêm những sự hợp tác, không chỉ dừng lại ở thương mại nông sản, bởi Diễn đàn lần này đã mở ra nhiều chủ đề mà hai bên cùng quan tâm.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Việt Nam - Australia thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại nông sản