VCCI: Một số quy định về nhà ở xã hội chưa hợp lý

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (Dự thảo), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Dự thảo còn một số quy định chưa hợp lý, cơ quan soạn thảo cần cân nhắc, xem xét.



                
   

Theo VCCI, một sốquy định về nhà ở xã hội còn chưa hợp lý - Ảnh minh họa: TTXVN

   

Cụ thể, về mẫu giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, tại Điểm a Khoản 1 Điều 13 Dự thảo quy định: “Đối với trường hợp bán lại nhà ở xã hội đã được mua, thuê mua theo quy định tại Khoản 5 Điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP cho đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội, thì trong đơn đăng ký mua nhà của người mua phải được Sở Xây dựng địa phương xác nhận vào đơn đăng ký mua nhà về việc người đó chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội”.

Trong khi đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 Dự thảo thì danh sách các đối tượng được mua, thuê mua nhà xã hội được cập nhật trên cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng và Bộ Xây dựng. Như vậy, dựa vào thông tin được công khai có thể nhận biết được các đối tượng đó đã được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội hay chưa.

Do đó, theo VCCI, yêu cầu trong đơn đăng ký mua nhà phải có xác nhận của Sở Xây dựng địa phương như quy định tại Dự thảo là chưa hợp lý, gây gia tăng thủ tục cho các đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bỏ quy định này.

“Trong trường hợp vẫn giữ quy định trên, đề nghị quy định rõ trong Dự thảo thủ tục để người mua nhà có thể có được xác nhận này” - VCCI góp ý.

Về hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở xã hội, được quy định tại Khoản 1 Điều 15 Dự thảo, VCCI cho rằng, các nội dung này không có tính đặc thù khác hơn so với các hợp đồng mua bán nhà ở khác, vì vậy không cần thiết phải quy định tại Dự thảo.

“Các bên có thể thỏa thuận các điều khoản hợp đồng theo quy định của Luật Nhà ở 2014, Bộ Luật Dân sự 2014 và có thể sử dụng mẫu hợp đồng theo quy định tại Dự thảo, vì vậy đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định tại Khoản 1 Điều 15 Dự thảo” - VCCI góp ý./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
VCCI: Một số quy định về nhà ở xã hội chưa hợp lý