USAID hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chiến lược quốc gia về Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Chương trình công bố hoạt động “Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo - Hệ sinh thái khởi nghiệp” (WISE) theo hình thức trực tuyến.



                
   

Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: MPI

   

Theo đó, hoạt động này sẽ được thực hiện trong 2 năm dưới sự tài trợ của USAID nhằm tiếp tục thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế liên tục của Việt Nam.

Báo cáo về xếp hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) năm 2021 được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố mới đây cho thấy, Việt Nam xếp thứ 44 trên 132 quốc gia/nền kinh tế. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và có nhiều tác động khó lường, ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên toàn cầu, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí trong Top 50 quốc gia dẫn đầu là một nỗ lực rất lớn - Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông đánh giá.

Hoạt động WISE dự kiến sẽ thực hiện hướng đến 5 mục tiêu cơ bản, đó là: đào tạo kỹ năng số cơ bản cho sinh viên và đối tượng mới gia nhập thị trường lao động; xây dựng một thị trường năng động, chất lượng về đào tạo nâng cao và đào tạo lại về kỹ năng số; thúc đẩy đổi mới các sản phẩm tài chính sáng tạo cho giáo dục. Đồng thời nâng cao năng lực cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia phát triển nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; xây dựng, vận hành hiệu quả Chương trình Đối tác phát triển nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo…

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông, đây là cơ hội để Việt Nam có thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo và công nghệ số, giúp DN Việt Nam tham gia sâu vào nền kinh tế số, tận dụng được những thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư.

Thể hiện cam kết của Chính phủ Hoa Kỳ trong việc hợp tác với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế, Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock cho biết, hoạt động WISE sẽ hỗ trợ thúc đẩy thực hiện Chiến lược quốc gia về CMCN lần thứ tư của Chính phủ Việt Nam, trong đó tập trung vào việc làm chủ và tích hợp các công nghệ tiên tiến mới, tăng cường đổi mới sáng tạo và thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế số.
         
Hoạt động WISE được tài trợ bởi USAID với ngân sách khoảng 2 triệu USD, triển khai bởi Công ty Nathan, MBI và các đối tác trên cơ sở hợp tác với Chính phủ Việt Nam. Hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ Tăng trưởng Kinh tế ở châu Á của USAID - một dự án nhằm tiến hành phân tích, thiết kế và triển khai các dự án, hoạt động thí điểm trong tất các các lĩnh vực để phát triển kinh tế.
PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
USAID hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chiến lược quốc gia về Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư