Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất

(BKTO) - Ngày 29/7, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Hoàng Quốc Vượng - Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc, tồn đọng tại các dự án, công ty gặp khó khăn, hoạt động yếu kém trong Tập đoàn đã làm việc tại Nhà máy Nhiên liệu sinh học (NLSH) Dung Quất.



Sau khi khảo sát thực địa tại Nhà máy NLSH Dung Quất, Đoàn công tác đã có buổi làm việc để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn tại Nhà máy. Theo báo cáo của lãnh đạo Nhà máy, hiện tại, Nhà máy đang duy trì hoạt động tối thiểu, đảm bảo an ninh, an toàn, các cổ đông hỗ trợ về công tác an ninh, bảo vệ, nhân sự, bảo dưỡng máy móc thiết bị.
                
   

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng và Đoàn công tác nghe báo cáo hiện trạng Nhà máy NLSH Dung Quất. Ảnh: PVN

   

Thực hiện “Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 29/9/2017, Petrovietnam đã chỉ đạo Người đại diện phần vốn tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) chủ động phối hợp, hỗ trợ xử lý tồn tại, tranh chấp, quyết toán Hợp đồng EPC, quyết toán Dự án và thực hiện các giải pháp khôi phục vận hành sản xuất.

Trên thực tế, Nhà máy đã khôi phục vận hành sản xuất theo hình thức hợp tác gia công sản phẩm với đối tác, vận hành 2 đợt vào tháng 10/2018 và tháng 4/2019, sản xuất được hơn 1.800 m3 sản phẩm ethanol đạt tiêu chuẩn chất lượng cung cấp ra thị trường. Sau đó, khi thị trường không thuận lợi, Nhà máy tạm dừng vận hành. Nhà máy cũng đã hoàn thành xây dựng hồ cigar để khắc phục tồn đọng kỹ thuật của hệ thống xử lý nước thải.

Trước đó, Petrovietnam đã xây dựng phương án xử lý BSR-BF báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trên cơ sở đó, Ủy ban đã báo cáo Chính phủ, Bộ Chính trị. Ngày 30/10/2021, Văn phòng Trung ương Đảng đã có văn bản số 2194-CV/VPTW thông báo kết luận của Bộ Chính trị về việc xử lý đối với 12 dự án, doanh nghiệp, đồng ý chủ trương để Petrovietnam, các cổ đông và doanh nghiệp chủ động xử lý đối với BSR - BF theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Ngày 15/11/2021, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã có Chỉ thị số 405/CT-UBQLV về việc triển khai thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, trong đó, đối với các dự án NLSH thực hiện theo phương án: Petrovietnam chủ động linh hoạt trong việc chỉ đạo Người đại diện phần vốn tại các đơn vị thực hiện quyền của cổ đông góp vốn trong việc quyết định lựa chọn phương án xử lý đối với dự án, doanh nghiệp theo một trong các hình thức được pháp luật quy định.

Ngày 05/01/2022, HĐTV Petrovietnam đã có Nghị quyết thông qua phương án, kế hoạch xử lý đối với các dự án NLSH và giao Người đại diện phần vốn tại BSR, PVOIL xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện.

Sau khi đi khảo sát và làm việc với các đơn vị liên quan, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng kết luận, quan điểm của Petrovietnam là lựa chọn phương án giảm thiểu thiệt hại nhất có thể về mặt kinh tế. Các bên liên quan cần có các mốc cụ thể hoàn thành phần việc liên quan như quyết toán, tính toán các phương án trình Ban Chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc, tồn đọng tại các dự án, công ty gặp khó khăn, hoạt động yếu kém trong Tập đoàn./.
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho Nhà máy Nhiên liệu sinh học Dung Quất