Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Australia

(BKTO) - Ngày 08/10, Hội nghị Bộ trưởng Đối tác kinh tế Việt Nam - Australia lần thứ 2 đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Dan Tehan.




                
   

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: MPI

   

Đây là sự kiện quan trọng để hai bên thông qua Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế (EEES) giữa hai quốc gia và thảo luận về Kế hoạch thực hiện Chiến lược giai đoạn 2021-2025, đồng thời công bố các DN tiên phong của Việt Nam và Australia tham gia trong Chiến lược.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ trở thành nước đang phát triển, có nền công nghiệp hiện đại và vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo đó, Việt Nam đặt ra các nhóm giải pháp thực hiện, bao gồm: tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; đồng bộ các thể chế phát triển, đẩy mạnh cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh của nền kinh tế; phát triển nền kinh tế số, xã hội số.

Đồng thời đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ; tăng cường tài nguyên bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống tác động của thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế toàn diện.

Thời gian qua, mặc dù chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Australia tiếp tục phát triển mạnh mẽ, năng động và hiệu quả.Tính đến cuối tháng 8/2021, Australia là đối tác thương mại đứng thứ 10, thị trường xuất khẩu đứng thứ 18 và thị thường nhập khẩu lớn thứ 8 của Việt Nam.

Về hợp tác đầu tư, Australia là quốc gia thứ 19/141 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam; đứng thứ 10/78 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam. Trong quan hệ hợp tác phát triển, Australia là một trong các đối tác lớn nhất cấp vốn ODA không hoàn lại cho Việt Nam.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Dan Tehan đã ký kết thông qua Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế, trình Chính phủ hai nước phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chiến lược giai đoạn 2021-2025.

Bộ trưởng Dan Tehan cho rằng, Kế hoạch thực hiện Chiến lược hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Australia rất quan trọng khi Australia đang phấn đấu trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Hội nghị là cơ hội quan trọng để đẩy mạnh hợp tác song phương cũng như đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Australia.

Nhằm góp phần thực hiện mục tiêu Việt Nam và Australia trở thành đối tác thương mại hàng đầu, tăng nguồn đầu tư hai chiều và thực hiện hiệu quả Chiến lược, Việt Nam và Australia đã chọn ra các DN tiêu biểu làm nhiệm vụ tiên phong trong hợp tác đầu tư, thương mại và kinh doanh.

Theo đó, có 03 DN tiên phong của Việt Nam được lựa chọn là Tập đoàn Hòa Phát, Công ty TH True Milk và Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam; 03 DN tiên phong của Australia là Công ty Aurecon, Công ty Sunrice và Công ty The Bean Centre sẽ tham gia Chiến lược.
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
  • Tiêu thụ điện quý III/2021 giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 08/10, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết, tình hình tiêu thụ điện trên toàn quốc nói chung và miền Nam nói riêng trong quý III đã giảm mạnh so với quý II, cũng như so với cùng kỳ quý III/2020.
  • Thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - New Zealand
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 08/10, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Nanaia Mahuta để trao đổi về việc thúc đẩy hợp tác trong Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.
  • Thúc đẩy hợp tác, đầu tư để góp phần phục hồi, phát triển kinh tế
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ASEAN) cam kết thúc đẩy các sáng kiến hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng để góp phần hồi phục và phát triển kinh tế.
  • Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ của UNCTAD
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ của Hội nghị Liên Hợp Quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) và cộng đồng quốc tế trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước, đồng thời sẽ tiếp tục chung tay cùng cộng đồng quốc tế để bảo đảm môi trường quốc tế hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng.
  • Tăng cường hỗ trợ kết nối cung cầu tiêu thụ hàng hóa
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 lan rộng, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là việc tiêu thụ nông sản ở thị trường trong và ngoài nước. Hơn nữa, đại dịch còn làm ảnh hưởng đến hoạt động cung - cầu, làm đứt gãy chuỗi cung ứng do thiếu nguồn lao động thu hoạch, chế biến và sản xuất; làm hạn chế việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương…
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Australia