Tạo dựng niềm tin và phát triển bền vững doanh nghiệp

(BKTO) - Các nhà đầu tư và bên liên quan khác ngày càng mong muốn nhận được nhiều thông tin về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) để giúp họ hiểu thêm về cách thức hoạt động của DN cũng như đưa ra các quyết định và tạo giá trị lâu dài. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ESG cần phải phù hợp với các thuyết minh tài chính và thể hiện rõ tác động tích cực đến tương lai của DN.



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: EY

   

Thông tin tài chính và ESG cần được kết nối chặt chẽ

Theo nghiên cứu của EY với tựa đề “Làm thế nào để nhận ra tiềm năng của ESG +”, cách tiếp cận ESG của các DN hiên nay thiếu tính nhất quán và khả năng so sánh. Mặc dù đang phát triển nhanh chóng nhưng hệ sinh thái ESG vẫn chưa trưởng thành.

Theo đó, nhiều công ty đã tạo nên một báo cáo ESG theo cách chọn lọc có lợi để thu hút nhà đầu tư, trong khi một số công ty khác công bố thông tin theo hướng nhất quán hơn. Điều này đang tạo nên một môi trường không bền vững, nhất là khi các nhà đầu tư và các bên liên quan khác phản ứng dữ dội kèm theo những cáo buộc liên quan đến việc công bố thông tin không khách quan, trung thực.

Theo khảo sát của Russell Investments, 82% các nhà quản lý tài sản cho biết quản trị đã dẫn dắt họ đưa ra quyết định liên quan đến ESG trong năm 2020. Kể từ bây giờ, sự giám sát và quản trị của hội đồng quản trị về ESG sẽ phải phù hợp với sự nghiêm ngặt của quản lý tài chính.

Các chuyên gia của EY nhấn mạnh rằng, DN cần tạo nên một mối liên hệ chặt chẽ hơn giữa tài chính và ESG (FESG), nếu không chi phí và cơ hội kinh doanh thực sự khó có thể đo lường chính xác. Điều này cũng giúp các DN suy nghĩ lại về cách thức sử dụng ESG để cung cấp thông tin về các lựa chọn chiến lược, thúc đẩy sự đổi mới và nêu rõ cách tạo ra giá trị lâu dài.

Hơn nữa, việc hình thành FESG sẽ cần sự linh hoạt và yếu tố hướng tới tương lai vì các nhà đầu tư và các bên liên quan khác (bao gồm cả chính phủ và cơ quan quản lý) ngày càng yêu cầu DN cung cấp nhiều thông tin hơn với các chỉ số dự báo mới chưa từng thấy trước đây. Bằng cách bổ sung các yếu tố tạo sự khác biệt tích cực, DN sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư, nhân viên, người tiêu dùng.

Để nhận ra tiềm năng của FESG, DN cần trải qua 4 bước: Hội tụ - Áp dụng - Sự đảm bảo - Đổi mới. Trong đó, sự hội tụ đòi hỏi báo cáo ESG phải đạt được mức độ nhất quán, mạnh mẽ và có thể so sánh được ở cấp độ quốc tế. Những người thiết lập tiêu chuẩn về ESG cần hiểu về quy trình và thường xuyên cập nhật chúng bởi cách tiếp cận ESG hiện tại vẫn chưa hoàn thiện.

Trong giai đoạn áp dụng, các nhà lãnh đạo có thể coi việc áp dụng đầy đủ phương pháp ESG như một chất xúc tác tích cực để suy nghĩ lại về mục đích và chiến lược phát triển DN.

Đối với sự đảm bảo, niềm tin vào ESG cần được thực thi qua cách kết hợp giữa quản trị công ty, quy định và kiểm toán theo luật định. Liên đoàn Kế toán Quốc tế gần đây đã công bố rằng 51% các công ty báo cáo về ESG cung cấp một số mức độ đảm bảo về thông tin đó và 63% trong số này là do kiểm toán cung cấp.

Với FESG, thông tin tài chính và phi tài chính phải được kết nối với nhau để định hình chiến lược và cho phép các bên quan tâm đánh giá tính bền vững toàn diện cả về hiệu quả tài chính và hệ quả tài chính. Trong tương lai, nhiều DN sẽ cố gắng thể hiện các tác động đến môi trường và xã hội dưới dạng dữ liệu tài chính có thể so sánh được, đồng thời các phương pháp luận mới sẽ được phát triển để kết hợp đầy đủ tính bền vững vào chiến lược, phân bổ vốn và hoạt động tài chính.

Kết hợp FESG vào chiến lược phát triển doanh nghiệp

Để kết hợp khuôn khổ FESG vào chiến lược phát triển và tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, các chuyên gia của EY khuyến nghị 5 hành động dành cho các nhà lãnh đạo:

Tương tác với người tiêu dùng và cơ quan quản lý: Nghiên cứu của EY đã phát hiện ra rằng áp lực từ các bên liên quan (bao gồm khách hàng, nhân viên và các nhà hoạt động) thúc đẩy tính minh bạch của các báo cáo phát triển bền vững. Do đó, DN cần hiểu kỳ vọng của các bên liên quan về hiệu quả hoạt động xã hội và môi trường, đồng thời kết hợp những kỳ vọng này vào chiến lược kinh doanh, từ việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, giá cả phải chăng, hướng đến tính bền vững đến sản xuất và phân phối.

Tương tác với nhà đầu tư: 89% các nhà đầu tư đến từ các thị trường lớn nói rằng các công ty có hiệu suất ESG mạnh mẽ xứng đáng được định giá cao hơn giá cổ phiếu của họ. 90% đồng ý rằng các công ty ưu tiên các sáng kiến ESG có cơ hội thu lợi nhuận dài hạn tốt hơn các công ty không ưu tiên và 91% nhà đầu tư hiện xem hoạt động phi tài chính là “then chốt” trong các quyết định đầu tư của họ. DN cần hiểu các nhà đầu tư đang yêu cầu những loại thông tin ESG nào và chuẩn bị tốt cho việc truy cập, tiết lộ dữ liệu liên quan.

Tạo lập một chiến lược FESG riêng biệt: DN có thể thu hút nhà đầu tư bằng cách xác định các nhân tố mới và sử dụng chúng để truyền đạt thông tin. Chẳng hạn như sức khỏe tinh thần của nhân viên - một yếu tố bổ sung tạo sự khác biệt và biến ESG thành một câu chuyện riêng biệt cho tất cả các bên liên quan. Hoặc giải quyết chênh lệch lương theo giới tính, các sự cố phân biệt đối xử ... cũng có thể được các công ty sử dụng để tạo sự khác biệt.

Quản lý dữ liệu: DN cần cải thiện cách thu thập, tổng hợp và chịu trách nhiệm quản lý đối với dữ liệu của mình. Trong đó, các thông tin phi tài chính cũng phải đảm bảo chính xác, đồng thời thận trọng về các chi phí bổ sung. Các công ty có thể bắt đầu bằng cách sử dụng chuyên gia dữ liệu để xử lý các yêu cầu báo cáo hiện tại và mới nổi, đồng thời hiểu rõ về cách dữ liệu sẽ được các bên thứ ba sử dụng.

Tư duy về FESG cần được phổ cập rộng rãi thay vì chỉ nằm trong một nhóm phát triển bền vững: Hội đồng quản trị và giám đốc điều hành cần xem tính bền vững là cốt lõi của các mối quan tâm chiến lược và đảm bảo sự kết nối chặt chẽ giữa chức năng tài chính, nhóm phát triển bền vững và lãnh đạo điều hành.

Giải quyết 5 lĩnh vực này đòi hỏi các nhà lãnh đạo DN phải bắt đầu ngay từ bây giờ để xây dựng kiến thức chuyên môn cần thiết trong toàn tổ chức. Điều này bao gồm việc chuyên nghiệp hóa hơn nữa ESG và làm việc với các nhà thiết lập tiêu chuẩn để xác định cách liên kết thông tin tài chính, phi tài chính./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Tạo dựng niềm tin và phát triển bền vững doanh nghiệp