Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Áo

(BKTO) - Trong thời gian tới, Việt Nam và Áo sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.



Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng phụ trách châu Âu và quốc tế Cộng hòa Áo Alexander Schallenberg tại cuộc điện đàm chiều 01/6.
                
   

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn điện đàm với Bộ trưởng phụ trách châu Âu và quốc tế Cộng hòa Áo Alexander Schallenberg. Ảnh: BNG

   

Tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt tốt đẹp với Áo trong thời gian qua.

Trong đó, về quan hệ chính trị - ngoại giao, hai nước liên tục duy trì các cuộc trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp.

Về hợp tác kinh tế, hiện Áo nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU), với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt gần 3,5 tỷ USD.

Ngoài ra, hợp tác trong các lĩnh vực khác như khoa học - công nghệ, văn hóa... giữa hai nước cũng tiếp tục ghi nhận những tiến triển tích cực.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam mong muốn thúc đẩy, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Theo đó, nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Áo theo hướng năng động, thiết thực và hiệu quả hơn nữa, hai Bộ trưởng nhất trítrong thời gian tới sẽ duy trì các cuộc trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2022.

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong các lĩnh vực mà Áo có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu, xử lý rác thải, công nghiệp chế biến...

Hai bên cũng nhất trí phối hợp chặt chẽ tổ chức thành công kỳ họp sắp tới của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam - Áo, tận dụng các cơ hội và lợi ích mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) mang lại. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị Chính phủ Áo có tiếng nói ủng hộ, thúc đẩy Quốc hội Áo sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

Về hợp tác đa phương, hai bên khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức đa phương như Liên Hợp Quốc, Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM).../.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Áo