Tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp tư nhân

(BKTO) - Ngày 09/6, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức cuộc họp thảo luận về Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân (Dự án IPS-C).



Dự án IPS-C do Bộ KH&ĐT làm cơ quan chủ quản, được USAID tài trợ 36,3 triệu USD thực hiện trong thời gian từ tháng 12/2020-12/2025. Dự án được triển khai nhằm mục tiêu: tăng cường năng lực quản lý; nâng cao hiệu quả và năng suất; cải thiện môi trường kinh doanh; thúc đẩy liên kết doanh nghiệp và liên kết ngành.
                
   

Doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ cần được hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh - Ảnh minh họa: Phụ nữ Việt Nam

   

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông nhấn mạnh, trong thời gian qua, việc thực hiện Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam bên cạnh những mặt tích cực, vẫn có những mặt hạn chế, trong đó có việc thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân.

Các văn kiện của Đảng đã coi kinh tế tư nhân là khu vực quan trọng, đầu tàu để phát triển kinh tế trong giai đoạn tới. Hiện nay, trong tổng số 800 nghìn doanh nghiệp của Việt Nam, có tới 96% doanh nghiệp là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của Bộ KH&ĐT trong thời gian qua, đại diện USAID cho biết, trọng tâm của Dự án IPS-C là gỡ bỏ những rào cản và xây dựng năng lực cạnh tranh cho khu vực tư nhân Việt Nam, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng do phụ nữ, người dân tộc thiểu số làm chủ. Qua đó tạo môi trường thuận lợi để họ tiếp cận công nghệ giúp tăng cường năng lực cạnh tranh, kỹ năng quản lý doanh nghiệp và nguồn vốn.

Thảo luận về Dự án IPS-C, các đại biểu đánh giá cao ý nghĩa và nội dung của Dự án, đặc biệt là thúc đẩy đổi mới công nghệ và cải thiện môi trường kinh doanh. Dự án sẽ giúp cải thiện năng suất và hiệu quả, nhân rộng các thông lệ tốt để vận hành các mô hình kinh doanh bền vững.

Tại đây, các đại biểu cũng thảo luận về tên dự án, về lĩnh vực lựa chọn đầu tư, về giải pháp thúc đẩy kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết ngành.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp tư nhân