Tăng cường hợp tác, nâng cao năng lực cho kiểm toán viên Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Sáng 25/4 tại Hà Nội, Vụ Hợp tác quốc tế (HTQT), KTNN đã có buổi tiếp và làm việc với Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam và Trưởng Bộ phận Quản trị tài chính và kinh tế, Văn phòng Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (EF) tại Paris, Pháp.



                
   

Quang cảnh buổi làm việc
   

   

Mục tiêu của buổi làm việc nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới đồng thời, định hướng, làm rõ các nội dung, hoạt động và hình thức hợp tác để hỗ trợ triển khai Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Dũng - Vụ trưởng Vụ HTQT đã giới thiệu tóm lược về KTNN, tình hình phát triển của KTNN đến thời điểm hiện tại cũng như những kết quả hoạt động năm 2021 và định hướng hoạt động năm 2022 của KTNN. Giới thiệu về một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, Vụ trưởng Nguyễn Bá Dũng nhấn mạnh, KTNN sẽ tổ chức thực hiện các cuộc kiểm toán năm 2022 đảm bảo tiến độ, hiệu quả và chất lượng trên tinh thần đổi mới toàn diện, tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào hoạt động kiểm toán, đặc biệt thực hiện nhiều cuộc kiểm toán chuyên đề, về việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 và các chính sách hỗ trợ; Quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, đồng thời, tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế, nâng cao vai trò và vị thế của KTNN Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Hai bên cũng đã thảo luận về kiến nghị của Văn phòng Dự án do EF thành lập, được nêu trong Báo cáo tổng kết dự án EU-PFMO (Dự án Hiện đại hóa tài chính công tại Việt Nam của Liên minh châu Âu) và việc đưa các nội dung kiến nghị này vào Chiến lược Phát triển KTNN giai đoạn 2020-2030 cũng như Kế hoạch Hành động thực hiện chiến lược.
                
   

Vụ trưởng Nguyễn Bá Dũng phát biểu tại buổi làm việc
   

   

Vụ trưởng Nguyễn Bá Dũng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác KTNN – EF trong thời gian qua. Từ sự hỗ trợ của EF, KTNN đã xây dựng và hoàn thiện 12 tài liệu hướng dẫn, báo cáo khuyến nghị và tài liệu đào tạo các lĩnh vực; mua sắm, lắp đặt 12 bản quyền phần mềm phân tích dữ liệu lớn IDEA; tổ chức 12 khóa đào tạo về kiểm toán và áp dụng IDEA cho khoảng 400 lượt công chức, kiểm toán viên KTNN Việt Nam, tổ chức 05 hội thảo với sự tham gia của 300 đại biểu; 04 chuyến khảo sát học tập cho khoảng 50 lượt công chức của KTNN.

Vụ trưởng Nguyễn Bá Dũng đề nghị trong thời gian tới, EF tăng cường hơn nữa các hoạt động hợp tác, hỗ trợ KTNN, đặc biệt tập trung vào 2 lĩnh vực gồm hỗ trợ công tác kiểm toán trong môi trường công nghệ 4.0 và kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có kiểm toán môi trường. Vụ trưởng Vụ HTQT đã gợi ý một số hình thức hợp tác mong muốn như Tòa Thẩm kế Pháp có thể mời KTNN tham dự các tọa đàm, hội thảo do Tòa chủ trì; tổ chức các khóa đào tạo ngắn ngày tại Tòa Thẩm kế Pháp, tạo điều kiện để kiểm toán viên Việt Nam tham gia vào đoàn kiểm toán của Tòa để học hỏi kinh nghiệm; thực hiện kiểm toán hợp tác với Tòa thẩm kế Pháp đối với các chương trình, dự án của Pháp tại Việt Nam…

Ông Hervé Conan - Giám đốc quốc gia AFD tại Việt Nam, Trưởng Đại diện EF tại Việt Nam cho rằng: “Hai bên cần bàn thảo thêm để sớm vạch ra các kế hoạch hành động, đặc biệt cùng nhau phối hợp xây dựng kế hoạch hành động với các nội dung, hình thức hoạt động hợp tác cụ thể để định hướng nguồn tài trợ kinh phí giúp thực hiện các nhiệm vụ”.

Theo ông Hervé Conan, để đảm bảo tính khả thi của một dự án quy mô lớn trong tương lai, hai bên tập trung thực hiện các hoạt động phi dự án, ưu tiên các nội dung như KTNN đã đề xuất, các lĩnh vực Tòa Thẩm kế Pháp có thể cung cấp như kiểm toán mua sắm công; kiểm toán điều tra; hỗ trợ, tăng cường năng lực cho kiểm toán tại địa phương…; "Sau cuộc họp này, chúng tôi sẽ làm việc với các nhà tài trợ gồm Liên minh châu Âu và Ngân hàng thế giới về các đề xuất của KTNN để tìm kiếm khả năng hỗ trợ, làm việc với Tòa thẩm kế Pháp để thống nhất về những lĩnh vực và hoạt động mà họ có thể cung cấp cho KTNN Việt Nam. Tôi tin tưởng rằng, chúng ta hoàn toàn có thể triển khai hoạt động phi dự án ngay trong năm 2022” - ôngHervé Conan cho biết.

                
   

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
   

   

Tại cuộc họp, Vụ trưởng Nguyễn Bá Dũng đánh giá cao các ý kiến của đại diện AFD và EF, đồng thời mong nhận được sự ủng hộ của AFD, EF, các bên liên quan để thúc đẩy hình thành, triển khai các hoạt động hợp tác với KTNN Việt Nam./.
Tin và ảnh: THANH XUYÊN
Cùng chuyên mục
Tăng cường hợp tác, nâng cao năng lực cho kiểm toán viên Kiểm toán nhà nước