Rà soát các chương trình nghị sự chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN

(BKTO) - Trong khuôn khổ các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, cũng như các Hội nghị cấp cao liên quan, ngày 04/10, Hội nghị Hội đồng cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 24 và Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 30 đã diễn ra trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch Brunei.



                
   

Đại diện các nướcASEAN tham dự các hội nghị theo hình thức trực tuyến.Ảnh: BNG

   

Tại Hội nghị APSC lần thứ 24, các nước bày tỏ sự hài lòng về tiến độ thực hiện Kế hoạch tổng thể APSC 2025 với 98% kế hoạchhành động đã và đang được triển khai; đánh giá cao đóng góp của các cơ quan chuyên ngành thuộc trụ cột chính trị - an ninh trong ứng phó với dịch Covid-19 và ứng phó với thảm họa thiên tai.

Các nướctrao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác phòng chống khủng bố, bạo lực cực đoan, tội phạm xuyên quốc gia, hợp tác quốc phòng, tư pháp, quản lý biên giới, thúc đẩy quan hệ của ASEAN với các đối tác, các vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh khu vực.

Các nước cũng nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong 4 lĩnh vực gồm: ứng phó với dịch Covid-19; quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; an ninh mạng; chương trình nghị sự phụ nữ, hòa bình, an ninh, nhằm nâng cao tính thích ứng của trụ cột chính trị - an ninh trước các thách thức mới đang nổi lên.

Tại Hội nghị ACC lần thứ 30, các nước đã thảo luận các sáng kiến sẽ trình ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN gồm: thúc đẩy tiếp cận tổng thể ứng phó với thảm hoạ và các tình huống khẩn cấp, đề cao chủ nghĩa đa phương, xây dựng nhận thức chung về kinh tế biển xanh, chiến lược tổng hợp về cách mạng công nghiệp 4.0, lập nhóm đặc trách cao cấp xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025…

Các nước cùng thống nhất ASEAN sẽ sử dụng 10,5 triệu USD từ Quỹ Covid-19 để mua vắc xin và phấn đấu sẽ cung cấp lô vắc xin đầu tiên trong quý IV/2021 hoặc quý I/2022 cho các nước thành viên.

Các nước cũng cam kết tiếp tục đóng góp cho Kho dự phòng vật tư y tế ASEAN và sớm có quyết định thành lập, đưa vào vận hành Trung tâm ASEAN về Ứng phó các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED).

Hướng tới phục hồi nền kinh tế khu vực, các nước đều cho rằng cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho di chuyển thiết yếu, triển khai thoả thuận Khung hành lang đi lại ASEAN, tích cực xem xét khả năng công nhận lẫn nhau và áp dụng giấy chứng nhận điện tử đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Rà soát các chương trình nghị sự chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN