Quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào duy trì đà phát triển trên tất cả các lĩnh vực

(BKTO) - Trong thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, song mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào vẫn duy trì đà phát triển trên tất cả các lĩnh vực.



Đây là đánh giá của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith tại cuộc Tham vấn chính trị cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Lào lần thứ 8, diễn ra tại Hà Nội vào ngày 28/12.
                
   

Bộ trưởng Bộ Ngoại giaoBùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith.Ảnh: BNG

   

Tại cuộc Tham vấn, hai bên khẳng định tin cậy chính trị giữa hai Đảng, hai nước tiếp tục được tăng cường với nhiều hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp. Cùng với đó, hợp tác an ninh, quốc phòng cũng phát triển tích cực, góp phần giữ vững an ninh, ổn định cho mỗi nước.

Đặc biệt, hợp tác kinh tế giữahai nước vẫn giữ vững đà tăng trưởng tích cực bất chấp những tác động tiêu cực dodịch Covid-19; cụ thể, kim ngạch thương mại hai chiều 11 tháng năm 2021 đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Ngoài ra, hai bên cũng không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác về giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ nhau kịp thời, thiết thực trong ứng phó với dịch Covid-19…

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, hai Bộ trưởng nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác song phương, kết quả các chuyến thăm cấp cao củahai nước.

Đồng thời, tích cực phối hợp chuẩn bị tốt cho các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, các cơ chế hợp tác quan trọng giữa hai nước và các hoạt động kỷ niệm “Năm Đoàn kết, Hữu nghị Việt Nam - Lào 2022”.

Cũng tại cuộc Tham vấn, các đơn vị của hai Bộ Ngoại giao Việt Nam - Lào đã tiến hành rà soát các điều ước quốc tế được ký giữa hai nước từ trước đến nay; trên cơ sở đó cùng thúc đẩy hoàn thành thủ tục nội bộ cho một số điều ước đã ký và thúc đẩy việc ký mới một số điều ước trong các lĩnh vực khác nhau, tạo tiền đề cho việc thắt chặt và củng cố hơn nữa quan hệ giữa hai nước…/.
DIỆU THIỆN

Cùng chuyên mục
Quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào duy trì đà phát triển trên tất cả các lĩnh vực