Phát huy vai trò cầu nối của JETRO giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

(BKTO) - Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) cần tăng cường phối hợp với các cơ quan của Việt Nam để giúp doanh nghiệp hai nước tận dụng tối đa những ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà hai nước cùng tham gia.



Đó là đề xuất của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại buổi tiếp và làm việc với ông Sasaki Nobuhiko - Chủ tịch JETRO, tại Tokyo (Nhật Bản), ngày 23/8.
                
   

Quang cảnh làm việc giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Tổ chức JETRO. Ảnh: BCT

   

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa Bộ Công Thương Việt Nam và JETRO, cùng một số vấn đề cụ thể mà hai bên đều quan tâm.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong thời kỳ Covid-19, nhiều quốc gia trên thế giới đã tăng trưởng âm nhưng Việt Nam vẫn giữ được tăng trưởng dương. Năm 2021, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,58% và dự báo sẽ đạt trên 7% trong năm 2022.

Để đảm bảo tăng trưởng cao, Việt Nam cần tiếp tục phối hợp với các bên nhằm duy trì sản xuất, tạo nguồn cung ứng quan trọng cho thế giới và Nhật Bản.

Hiện nay, Việt Nam đã và đang hoàn tất thủ tục tham gia 17 FTA thế hệ mới, trong đó Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên của các hiệp định như CPTPP, RCEP…

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đang hết sức tốt đẹp. Do đó, Bộ trưởng đề nghị JETRO cần tăng cường phối hợp với Việt Nam để giúp doanh nghiệp hai nước tận dụng tối đa các cam kết ưu đãi từ các hiệp định này.

Đồng thời, Bộ Công Thương Việt Nam và JETRO cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chuyển đổi số trong các ngành công nghiệp…; cũng như hỗ trợ Việt Nam phát triển mạng lưới bán lẻ và thương mại điện tử, đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại.

Ông Sasaki Nobuhiko - Chủ tịch JETRO nhấn mạnh, hiện JETRO có hai văn phòng đại diện đặt tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây là hai trong số những văn phòng bận rộn nhất trên thế giới của JETRO, thường xuyên tiếp đón, tư vấn cho nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Ông Sasaki Nobuhiko cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản đang tiếp tục có động lực đầu tư vào Việt Nam. Theo kết quả khảo sát mới nhất của JETRO, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản trả lời “có kế hoạch mở rộng kinh doanh” tại Việt Nam trong 1-2 năm tới là 55%, cao nhất trong số các nước ASEAN.

Hiện nay, 67% điểm đến xuất khẩu của các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam là thị trường Nhật Bản. Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, không thể thiếu sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam trong xây dựng các chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam chỉ thu mua được 37% nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, còn lại phải nhập khẩu từ các nước ASEAN và Trung Quốc… để xuất khẩu sang các nước khác.

Ông Sasaki Nobuhiko cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường ứng dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản để chuyển đổi sản xuất. Bởi thách thức đang đặt ra đối với các doanh nghiệp Việt Nam là phải chuyển hướng sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao./.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Phát huy vai trò cầu nối của JETRO giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản