Phần Lan hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án cung cấp dịch vụ xã hội

(BKTO) - Sáng 12/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Đại sứ Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam Kari Kahiluoto.



                
   

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên (bên trái) tiếp Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam. Ảnh: BCT

   

Cảm ơn những đóng góp của Đại sứ Kari Kahiluoto khi sắp kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, sự đóng góp của Đại sứ đối với nền kinh tế Việt Nam trong những năm qua không chỉ là về lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng, mà còn là về giáo dục, y tế xã hội và rất nhiều những lĩnh vực khác.

Trong các quốc gia thuộc khối EU, Phần Lan là một thị trường quan trọng của Việt Nam và cũng chứng kiến sự tăng trưởng tích cực trong thời gian qua bất chấp đại dịch. Kim ngạch thương mại hai nước 6 tháng đầu năm 2021 đạt 285 triệu USD, tăng trưởng 61,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Phần Lan đạt 168,5 triệu USD, tăng gấp đôi cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu của Phần Lan sang Việt Nam đạt 116 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tin tưởng rằng, nhờ khung khổ pháp lý thuận lợi của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), với nỗ lực của Chính phủ và doanh nghiệp hai nước, thương mại và đầu tư song phương sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Việt Nam mong muốn xuất khẩu sang Phần Lan những mặt hàng là thế mạnh của mình và thị trường Phần Lan có nhu cầu như: sắt thép, giày dép, máy móc thiết bị, hàng dệt may... Trong khi đó, Việt Nam cũng mong muốn nhập khẩu từ Phần Lan các loại máy móc thiết bị, gỗ, sản phẩm hóa chất, đồ điện tử, dịch vụ tiên tiến trong các lĩnh vực năng lượng, y tế, giáo dục...

Giới thiệu về Hiệp định khung về nguồn vốn hỗ trợ đầu tư công giữa Phần Lan và Việt Nam mới ký kết ngày 21/1/2021, Đại sứ Phần Lan Kari Kahiluoto cho biết, Bộ Ngoại giao Phần Lan được giao quản lý nguồn vốn này cùng đối tác đại diện phía Việt Nam là Bộ Tài chính.
                
   

Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam Kari Kahiluoto. Ảnh: BCT

   

“Thông qua công cụ hỗ trợ đầu tư công này, Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận nguồn vốn cạnh tranh, trong khi các công ty Phần Lan với bề dày kinh nghiệm, tín nhiệm lâu năm trên thị trường quốc tế cùng với giải pháp công nghệ phù hợp sẽ có cơ hội tốt tham gia vào thị trường Việt Nam” - Đại sứ Kari Kahiluoto nhấn mạnh.

Mục đích của nguồn vốn hỗ trợ đầu tư công Phần Lan là cung cấp hỗ trợ tài chính đối với các dự án đầu tư công của các nước đang phát triển phù hợp với Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, đồng thời áp dụng công nghệ tri thức tiên tiến của Phần Lan. Nguồn vốn hỗ trợ dành cho các dự án đầu tư trong các lĩnh vực cung cấp dịch vụ xã hội như nước sạch và vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, năng lượng, công nghệ sạch và các lĩnh vực phù hợp khác.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, đây là cơ hội rất tốt để các dự án đầu tư công của Việt Nam được bổ sung nguồn vốn phát triển.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
  • Văn hóa Petrovietnam: “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Văn hóa doanh nghiệp (DN) là tài sản vô hình gắn liền với quá trình định hình tầm nhìn, sứ mệnh và xây dựng thương hiệu, là chìa khóa vàng của sự thành công trên mỗi chặng đường phát triển của doanh nghiệp. Nhận thức rõ điều này, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã và đang tích cực triển khai thực hiện Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam theo phương châm hành động “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”.
  • Tăng tỷ lệ nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) - Bộ Công Thương vừa cho biết, số doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương ngày càng tăng.
  • Tập đoàn Điện lực ký kết 3 biên bản ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp Lào
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 09/8, tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam Dương Quang Thành đã ký kết 03 biên bản ghi nhớ với các lãnh đạo doanh nghiệp của Lào.
  • Thủy sản sẽ mất gần 500 triệu USD nếu mất thị trường EU
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việc áp dụng thẻ vàng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) của Ủy ban Châu Âu (EC) đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay. So sánh kết quả xuất khẩu 2017-2019, sau 2 năm chịu tác động từ thẻ vàng IUU, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU giảm 12%, tương đương 183,5 triệu USD.
  • Củng cố quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Hai Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lào nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp thúc đẩy triển khai các kết quả và thoả thuận đạt được trong các chuyến thăm cấp cao và các cơ chế hợp tác song phương, góp phần không ngừng củng cố quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.
Phần Lan hỗ trợ Việt Nam thực hiện các dự án cung cấp dịch vụ xã hội