Nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ số cho phụ nữ

(BKTO) - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung đề nghị các quốc gia thành viên ASEAN cần có những biện pháp tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhằm nâng cao khả năng tiếp cận, ứng dụng số của phụ nữ.



                
   

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định Việt Nam luôn chú trọng thực hiện cam kết thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền năng kinh tế. - Ảnh:molisa.gov.vn

   

Ngày 15/10, tại Cuộc họp Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN (AMMW) lần thứ 4 do Indonesia chủ trì theo hình thức trực tuyến, với vai trò Chủ tịch của AMMW giai đoạn 2018-2021, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chia sẻ về những nỗ lực và thành tựu của hợp tác ASEAN trong lĩnh vực bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trong nhiệm kỳ do Việt Nam làm Chủ tịch kể từ Cuộc họp lần thứ 3 năm 2018.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đánh giá chủ đề: “Nền kinh tế kỹ thuật số và bao trùm tài chính để cải thiện khả năng cạnh tranh của phụ nữ ASEAN” tại AMMW lần thứ 4 phù hợp với bối cảnh đại dịch Covid-19 đang thúc đẩy chuyển đổi số và tự động hóa diễn ra nhanh chóng hơn.

Chia sẻ nỗ lực của Việt Nam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định cam kết thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền năng kinh tế. “Điều này đã được thể hiện trong qua những tiến bộ về lồng ghép giới trong các luật pháp, chính sách, các chương trình giáo dục đào tạo trực tuyến linh hoạt, ứng dụng công nghệ số cho các DN nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ, đồng thời cung cấp các dịch vụ tài chính và phi tài chính cho phụ nữ yếu thế nhằm góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và vị thế của phụ nữ” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng chia sẻ về các gói hỗ trợ được Chính phủ Việt Nam đưa ra nhằm giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 cho các đối tượng bị ảnh hưởng, đặc biệt là gói hỗ trợ 26 nghìn tỷ dành cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19. Gói hỗ trợ này đã mở rộng thêm những đối tượng đặc thù như lao động nữ mang thai và nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi và các nhóm đối tượng mà trong đó, phụ nữ chiếm đa số như lao động tự do, hộ kinh doanh, viên chức hoạt động nghệ thuật.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị các quốc gia thành viên ASEAN cần có những biện pháp tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhằm nâng cao khả năng tiếp cận và ứng dụng số của phụ nữ, đồng thời, chú trọng đến việc phổ cập công nghệ số và tích lũy các kỹ năng cần thiết cho trẻ em gái, góp phần đảm bảo sự thành công của thế hệ tiếp theo.
                
   

Các bộ trưởng/trưởng đoàn chúc mừng Việt Nam đã đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch của AMMW giai đoạn 2018-2021. - Ảnh:molisa.gov.vn

   

Tại cuộc họp, các bộ trưởng/trưởng đoàn chúc mừng Việt Nam đã đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch của AMMW giai đoạn 2018-2021 với nhiều thử thách và biến động, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của Ủy ban Phụ nữ ASEAN (ACW) trong việc hoàn thành Kế hoạch công tác của ACW giai đoạn 2016-2020, xây dựng Kế hoạch công tác ACW giai đoạn 2021-2025 và thúc đẩy các hoạt động trong các lĩnh vực về tăng cường vai trò lãnh đạo của phụ nữ, thay đổi quyền năng kinh tế cho phụ nữ và bảo vệ phụ nữ trong các tình huống dễ bị tổn thương.

Tiếp đó, Việt Nam đã chuyển giao chức Chủ tịch AMMW giai đoạn 2021-2023 cho Indonesia.

Các bộ trưởng/trưởng đoàn đã ra Tuyên bố chung của Cuộc họp AMMW 4, trong đó khuyến khích các nước thành viên ASEAN thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao khả năng hưởng lợi của phụ nữ và trẻ em gái từ các cơ hội do chuyển đối số mang lại./.
         
Những thành tựu chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch AMMW của Việt Nam giai đoạn 2018-2021 gồm: Hợp tác của ASEAN về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ đã nâng lên một tầm cao mới. Ủy ban Phụ nữ ASEAN đã tập trung vào các chính sách về tăng cường khả năng phục hồi của phụ nữ trẻ, thúc đẩy vai trò lãnh đạo và sự tham gia chính trị của phụ nữ, nâng cao năng lực cạnh tranh của phụ nữ ASEAN. Nỗ lực trong việc thúc đẩy lồng ghép giới trên ba trụ cột của cộng đồng ASEAN. Quan hệ đối tác được triển khai có hiệu quả nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong khu vực. Ứng phó mạnh mẽ với những thách thức phát sinh từ bối cảnh xã hội đang thay đổi do đại dịch Covid-19 và những thách thức khác mang lại.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
  • Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành xây dựng
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tổng cục Thống kê vừa đưa ra 3 nhóm giải pháp cần tập trung thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN ngành xây dựng trước tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến các DN ngành này.
  • PV GAS hoàn thành tốt các chỉ tiêu tài chính trong bối cảnh huy động khí thấp
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ khí, sản phẩm khí hết sức khó khăn do tác động của đại dịch Covid -19, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã nỗ lực đảm bảo an ninh - an toàn, thông suốt mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính trong 9 tháng năm 2021.
  • Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động dầu khí
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tại Việt Nam, mặc dù Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động dầu khí nhưng trên thực tế đang có nhiều cơ quan tham gia vào công tác hoạch định chính sách và phê duyệt các quy trình liên quan đến hoạt động dầu khí. “Nút thắt” này đang khiến các dự án dầu khí gặp khó khăn trong quá trình phê duyệt, triển khai, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí.
  • Thúc đẩy, mở rộng hợp tác song phương Việt Nam - Ba Lan
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Chiều 13/10, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ba Lan tại Việt Nam Wojciech Gerwel. Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai nước tiếp tục tăng cường tiếp xúc, trao đổi đoàn các cấp, nhằm thúc đẩy, mở rộng hợp tác song phương giữa Việt Nam và Ba Lan.
  • Việt Nam đưa ra 4 đề xuất lớn nhằm thúc đẩy hơn nữa tiến bộ của phụ nữ
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng liên bang Quốc hội Liên bang Nga Valentina Matviyenko, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu lần thứ 3 theo hình thức trực tuyến từ ngày 13-15/10. Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã nêu 4 đề xuất lớn của Đoàn Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa tiến bộ của phụ nữ.
Nâng cao khả năng tiếp cận công nghệ số cho phụ nữ