Năm xu hướng tạo nền tảng cho đổi mới kỹ thuật số

(BKTO) - Chuyển đổi kỹ thuật số là một chu kỳ liên tục, đòi hỏi DN phải không ngừng phát triển các chương trình để đáp ứng kỳ vọng thay đổi của khách hàng.



                
   

Ảnh minh hoạ - Nguồn: internet

   

Công nghệ kỹ thuật số bắt đầu tác động lớn đến các DN vào khoảng năm 2010 và năm 2020 là một năm quan trọng đánh dấu một thập kỷ chuyển đổi trong thế giới công nghệ. Thời điểm này, nhiều công ty đã đặt ra các chương trình công nghệ thông tin với các mục tiêu cao cả, chẳng hạn như trang bị cho nhân viên các thiết bị được kết nối, hiện đại hóa trung tâm dữ liệu và đạt tiến bộ với công nghệ mới nổi như AI, IoT và blockchain.

Theo khảo sát của EY được thực hiện với các nhà lãnh đạo cấp cao và các thành viên trong nhóm quản lý điều hành từ 500 tập đoàn và 70 công ty khởi nghiệp trên toàn cầu, 44% DN cho biết họ đang đạt được tiến triển tốt với kế hoạch chuyển đổi của mình và bắt đầu đưa chúng vào hoạt động kinh doanh. Thêm 4% DN cho biết họ thậm chí còn tiên tiến hơn khi sự chuyển đổi được tích hợp và tối ưu hóa hoàn toàn trong toàn bộ tổ chức.

66% DN kỳ vọng chỉ trong hai năm, họ sẽ đạt được tiến bộ tốt và 17% kỳ vọng quá trình chuyển đổi của họ sẽ được thực hiện đầy đủ. Đây là một tín hiệu tốt nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước khi quy trình chuyển đổi hoàn thành. Hơn nữa, chuyển đổi kỹ thuật số là một chu kỳ liên tục, vì vậy, các công ty sẽ cần phải không ngừng phát triển để đáp ứng kỳ vọng thay đổi của khách hàng.

Các chuyên gia của EY nhấn mạnh rằng, điều quan trọng đối với DN là phải hiểu mình đã đi được bao xa, đang ở đâu và đang hướng tới đâu. Đưa ra khuyến nghị với DN, EY xác định có 5 xu hướng chính đặt nền móng cho thập kỷ đổi mới công nghệ tiếp theo.

Công nghệ đám mây là nền tảng kỹ thuật số

Theo nghiên cứu của EY, 60% DN cho biết đám mây chiếm tỷ trọng lớn nhất trong đầu tư công nghệ của họ 2 năm qua và 53% cho biết đám mây có thể sẽ chiếm tỷ trọng đầu tư lớn nhất trong 2 năm tới. Đám mây không còn là một thử nghiệm tiên tiến, trên thực tế, công nghệ đám mây đã trở nên thiết yếu, thúc đẩy nền kinh tế với nhiều đổi mới và tốc độ cao hơn. Trong thập kỷ tới, tất cả các đổi mới công nghệ sẽ dựa vào đám mây theo cách riêng, đảm bảo vị trí của nó trong lịch sử với tư cách là nền tảng kỹ thuật số trên thế giới.

Các doanh nghiệp đang xoay quanh dữ liệu

Nếu đám mây là nền tảng kỹ thuật số thì dữ liệu là nền tảng của công nghệ thế giới mới. Công nghệ đám mây đã củng cố việc tạo ra giá trị thông qua những đổi mới lớn trong thập kỷ qua, đặc biệt là Internet vạn vật (IoT), nơi các công ty đang sử dụng kết hợp cảm biến và công nghệ đám mây để thu thập thông tin chi tiết. Điều này đã tạo ra một cơn bão dữ liệu.

Nghiên cứu của EY cho thấy, chỉ có 4% DN tuyên bố có cách tiếp cận “tinh vi” để tận dụng dữ liệu. Trong tương lai, chúng ta kỳ vọng số liệu thống kê này sẽ tăng lên, khi khả năng khai thác và kiếm tiền từ những thông tin chi tiết trở thành một yếu tố quan trọng trong kinh doanh hiện đại. Việc mở khóa giá trị dữ liệu được cho là sẽ trở thành ưu tiên kinh doanh lớn nhất trong thập kỷ tới.

“Tư duy trải nghiệm” trở thành xu hướng trong thời gian tới

Lượng dữ liệu được chia sẻ ngày càng tăng, vì vậy, các công ty đang tận dụng dữ liệu để tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Trên thực tế, có tới 40% DN cho rằng cải thiện trải nghiệm và mức độ tương tác của khách hàng là ưu tiên số một trong quy trình đồi mới công nghệ. Điều này cho thấy “tư duy trải nghiệm” sẽ là một xu hướng chính trong những năm tới. Tất nhiên, DN cũng phải suy nghĩ kỹ về đạo đức và quản trị mà họ xây dựng xung quanh vấn đề bảo mật dữ liệu.

Tư duy trải nghiệm có thể tự thể hiện theo một trong hai cách chính - trải nghiệm của khách hàng và trải nghiệm của nhân viên. Yếu tố quan trọng đối với cả hai điều này là thiết kế lấy con người làm trung tâm - cá nhân hóa thông tin cá nhân. Trong tương lai, các công ty có thể sử dụng công nghệ để tạo sự khác biệt bằng cách mang đến những trải nghiệm đặc biệt, củng cố nhận thức tích cực về thương hiệu và sự khác biệt của thị trường.

Hệ sinh thái và đối tác giúp thu hẹp khoảng cách kỹ năng

Theo EY, 59% DN tham gia khảo sát tin rằng sự thiếu hụt trong toàn ngành về loại kỹ năng có thể giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ. Đây là một mối quan tâm lớn đối với DN, bởi nhân viên phải biết cách nhận được những lợi ích của công nghệ kỹ thuật số trước khi họ có thể giúp khách hàng làm điều tương tự. Các DN đang xem xét nhiều cách để giải quyết vấn đề này, chẳng hạn như phát triển các biện pháp khuyến khích mới, mua lại công ty và giới thiệu các chương trình đào tạo bắt buộc.

Một cách khác giúp DN vượt qua thách thức là khai thác kỹ năng của các đối tác nhằm đạt lợi ích chung. Hợp tác luôn là ưu tiên chiến lược của các công ty, điều này đã tăng tốc đáng kể trong thời đại chuyển đổi. Nghiên cứu của EY cho thấy 68% DN nói rằng hợp tác là cách duy nhất để thành công trong thị trường ngày nay. Tất nhiên, hợp tác không chỉ là việc lấp đầy khoảng cách về kỹ năng, các công ty đang hợp tác để đẩy nhanh thời gian tiếp thị, tận dụng thế mạnh của nhau nhằm tạo sự khác biệt trước khách hàng.

Bảo mật và quyền riêng tư ngày càng trở nên quan trọng

Trong thời đại biến đổi, bảo mật công nghệ thông tin càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Số lượng dữ liệu đang tăng lên nhanh chóng và sự tinh vi của các mối đe dọa cũng vậy. Không có giải pháp đơn giản cho hầu hết các vấn đề bảo mật kỹ thuật số. Tốc độ phát triển nhanh đồng nghĩa với việc các mối đe dọa mới cũng phát triển nhanh, vì vậy, DN không bao giờ kết thúc hành trình bảo mật của mình.

Không có gì ngạc nhiên khi bảo mật là một trong những ưu tiên hàng đầu của DN. Theo đó, 38% DN đánh giá cải thiện bảo mật và bảo mật cho DN là ưu tiên cải tiến hàng đầu, gần tương đương với thúc đẩy đổi mới (39%) và cải thiện trải nghiệm của khách hàng (40%).

Tập trung vào bảo mật là điều cần thiết đối với DN nếu họ muốn tiếp tục bảo vệ chính mình. Tuy nhiên, việc chỉ đầu tư vào công nghệ bảo mật là chưa đủ, DN cần xây dựng một nền văn hóa có ý thức bảo mật trên cơ sở các quy trình nội bộ phù hợp. Bước sang thập kỷ mới, các công ty sẽ phải tăng cường chức năng quản trị cho các công nghệ mới nổi./.
THÙY LÊ (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Năm xu hướng tạo nền tảng cho đổi mới kỹ thuật số