Năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ ở mức 6,7%

(BKTO) - Cùng với đà phục hồi của các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 6,7% trong năm nay và 7% năm 2022 bất chấp sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19 ở các quốc gia lân cận.



                
   

Theo ADB, các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, trong đó có Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2021 và 2022 bất chấp đại dịch - Ảnh: T.Đức

   

Báo cáo Triển vọng phát triển châu Á (ADO) do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố sáng nay, 28/4, đưa ra nhận định.

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp đà tăng trưởng mạnh

Theo ADO 2021, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ được thúc đẩy bởi ngành công nghiệp chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu, tăng đầu tư và mở rộng thương mại.

Đà tăng trưởng được dự báo sẽ tiếp tục nhờ các chương trình cải cách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và sự tham gia của Việt Nam vào nhiều hiệp định thương mại tự do với hầu hết các nền kinh tế phát triển.

Giá dầu thế giới và tiêu dùng nội địa cùng gia tăng, dự kiến sẽ đẩy tỷ lệ lạm phát lên 3,8% trong năm nay và 4% trong năm 2022.

Sự phục hồi nhanh hơn so với dự kiến ở Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa và Hoa Kỳ sẽ cải thiện đáng kể triển vọng thương mại và tăng trưởng của Việt Nam.
                
   

Nguồn: ADB

   

Báo cáo ADO còn nhận định rằng Việt Nam có thể duy trì tăng trưởng bao trùm bằng cách làm dịu đi tác động của đại dịch đối với nghèo đói và thu nhập. Báo cáo kêu gọi Chính phủ áp dụng một chiến lược bền vững, dài hạn để giúp đỡ cho sinh kế của người nghèo và người dễ bị tổn thương thông qua những biện pháp như: đào tạo nghề và cải thiện tiếp cận với tín dụng vi mô cho các DN mới.

“Tiêu dùng nội địa trì trệ và sức cầu bên ngoài yếu do đại dịch COVID-19 làm giảm tốc độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong năm ngoái nhưng đà tăng trưởng vẫn tiếp tục mạnh trong năm nay và năm sau nhờ thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát sự lây lan của virus” - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries nhận định.

Đà phục hồi của các nền kinh tế ở châu Á

Báo cáo ADO cũng đưa ra nhận định: Tăng trưởng ở các nền kinh tế đang phát triển châu Á sẽ ở mức 7,3% năm 2021 nhờ sự phục hồi mạnh của nền kinh tế toàn cầu và những tiến bộ ban đầu về sản xuất và phân phối vaccine COVID-19.

Phần lớn các nền kinh tế đang phát triển của châu Á sẽ tăng trưởng tốt trong năm nay và 2022. Các nền kinh tế Trung Á dự báo sẽ tăng trưởng trung bình 3,4% trong năm nay và 4% trong năm tới.

Các nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại của Đông Nam Á cũng sẽ phục hồi, khu vực này được dự báo tăng trưởng 4,5% trong năm nay và 5,1% trong năm 2022.

Các nền kinh tế Thái Bình Dương vẫn bị ảnh hưởng bởi hạn chế đi lại toàn cầu và sự suy sụp của du lịch. Dự kiến, du lịch đạt mức tăng trưởng khiêm tốn trong năm nay là 1,4% và sẽ tăng lên 3,8% trong năm sau.

Trong năm nay, tăng trưởng GDP của khu vực Nam Á dự báo phục hồi mạnh lên 9,5%, sau đó sẽ giảm xuống còn 6,6% vào năm sau.

Lạm phát ở các nền kinh tế đang phát triển châu Á dự báo sẽ giảm xuống 2,3% so với 2,8% năm ngoái và sẽ tăng lên 2,7% vào năm 2022.
                
   

Nguồn: ADB

   

Mặc dù tăng trưởng đang lấy lại đà trong toàn bộ các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á nhưng ông Yasuyuki Sawada - Kinh tế trưởng của ADB - nhận định: “Những đợt bùng phát COVDI-19 mới đây đang đe dọa tiến trình phục hồi”.

Cũng theo ông Yasuyuki Sawada: “Các nền kinh tế trong khu vực đang đi những con đường khác nhau. Quỹ đạo tăng trưởng của các nước được định hình bởi mức độ bùng phát dịch trong nước, tốc độ triển khai vaccine và mức độ hưởng lợi của họ từ sự phục hồi toàn cầu”.

Xuất khẩu gia tăng thúc đẩy một số nền kinh tế đang phát triển ở châu Á trong bối cảnh hoạt động kinh tế toàn cầu gia tăng, bao gồm sự phục hồi mạnh mẽ của khu vực chế biến chế tạo. Tiến độ sản xuất và phân phối vaccine COVID-19 đóng góp vào đà tăng trưởng này song các đợt bùng phát đại dịch lớn và mới vẫn là rủi ro lớn nhất đối với khu vực.

Ngoài ra, nền kinh tế khu vực cũng đứng những rủi ro khác như: căng thẳng địa chính trị gia tăng, sản xuất tắc nghẽn, tài chính hỗn loạn do thắt chặt các điều kiện tài chính và những tổn thất lâu dài do đại dịch để lại./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ ở mức 6,7%