Mục tiêu tăng trưởng GDP gặp nhiều thách thức do đà phục hồi kinh tế còn nhiều bất định

(BKTO) - Hai kịch bản tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2021 đã được các chuyên gia nghiên cứu đưa ra tại Hội thảo “Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021: Cải cách để phục hồi tăng trưởng bền vững” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức theo hình thức trực tuyến sáng 15/7.



                
   

TS. Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng CIEM chủ trì Hội thảo - Ảnh: TTXVN

   

Dự báo tăng trưởng GDP thấp nhất khoảng 5,9%

TS. Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng CIEM - đánh giá: trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã nhanh chóng bắt tay vào điều hành phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới “mục tiêu kép”, song cũng lắng nghe, cân nhắc những đề xuất mới, như cho phép các nhà máy trong khu công nghiệp thực hiện hoạt động sản xuất trong điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch, đề xuất cho phép doanh nghiệp chủ động nhập vắc xin phòng Covid-19... Ưu tiên hàng đầu của Chính phủ vẫn là đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và ổn định xã hội.

Box: Tốc độ tăng GDP của Việt Nam đạt 5,64% trong 6 tháng đầu năm 2021, trong đó quý I tăng 4,65% và quý II tăng 6,61%. Đà phục hồi tăng trưởng vẫn hiện hữu nhưng mục tiêu tăng trưởng cả năm 2021 ở mức 6,5% là thách thức rất lớn.

Báo cáo của CIEM tại Hội thảo đã cập nhật kết quả dự báo kinh tế Việt Nam trong năm 2021 theo 2 kịch bản. Theo Kịch bản 1, dịch bệnh ở Việt Nam dự báo được kiểm soát vào tháng 10/2021, tạo điều kiện cho việc nối lại hoạt động sản xuất - kinh tế ở mức bình thường.

Kịch bản 2 giữ nguyên hầu hết các giả thiết như trong Kịch bản 1, chỉ khác là dịch bệnh được khống chế sớm trong tháng 8/2021 và giả thiết tốc độ tăng GDP của thế giới, cung ứng tiền tệ, tín dụng và giải ngân đầu tư từ nguồn NSNN ở mức cao hơn.

Theo đó, kết quả dự báo của CIEM nêu rõ, tăng trưởng kinh tế năm 2021 của Việt Nam có thể đạt 5,9% theo Kịch bản 1 và 6,2% theo Kịch bản 2. Xuất khẩu cả năm dự báo tăng 16,4% trong Kịch bản 1 và tăng 18,3% trong Kịch bản 2. Thặng dư thương mại dự báo tương ứng ở các mức 4,2 tỷ USD và 5,4 tỷ USD. Lạm phát bình quân năm 2021 lần lượt đạt 2,6% và 2,8%.
                
   

Nếu dịch bệnh sớm được kiểm soát, CIEM dự báo GDP tăng trưởng kinh tế năm 2021 khoảng 6,2% - Ảnh minh họa: tapchitaichinh

   

Các chuyên gia nghiên cứu của CIEM cũng chỉ ra rằng, triển vọng kinh tế Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2021 có thể chịu ảnh hưởng của một số yếu tố như: khả năng kiểm soát dịch; tiến độ giải ngân đầu tư công; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô; hỗ trợ kinh tế số và chuyển đổi số; khả năng tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mới và bảo đảm cơ hội cho lao động nữ.

Đà phục hồi kinh tế còn nhiều bất định

Theo Viện trưởng CIEM, trong 6 tháng đầu năm 2021, kinh tế toàn cầu phục hồi rõ nét hơn, dù chưa đồng đều giữa các nhóm nền kinh tế. Các nền kinh tế phát triển phục hồi khá mạnh mẽ, trong khi các quốc gia đang phát triển phục hồi chậm.

Tuy nhiên, TS. Trần Thị Hồng Minh nhận định, đà phục hồi kinh tế còn nhiều bất định do rủi ro bùng phát các đợt dịch bệnh mới, diễn biến lây lan nhanh của các biến thể Covid-19 mới khiến nhiều quốc gia áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế; việc chậm trễ trong phổ biến vắc xin và tiêm chủng; rủi ro nợ và áp lực lạm phát…

Diễn biến của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư khá phức tạp, đến nay đã gây ra rất nhiều khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế. Rút kinh nghiệm từ ba đợt dịch trước, Chính phủ đã tiếp cận điều hành linh hoạt để vừa phòng, chống dịch, vừa tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Chính phủ tiếp tục kiên định với các mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Các biện pháp hỗ trợ tiếp tục được thực hiện, điều chỉnh nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, qua đó góp phần vào ổn định xã hội.
                
   

Tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp - Ảnh minh họa: tapchitaichinh

   

Đồng thời, nhiều giải pháp, nhiệm vụ hướng tới thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số để tạo sức bật cho nền kinh tế trong dài hạn và thúc đẩy thực hiện hiệu quả các FTA mới tiếp tục được ưu tiên.

Các chuyên gia CIEM khuyến nghị, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cần tập trung vào những ưu tiên quan trọng là bảo đảm sự song hành giữa chính sách kinh tế vĩ mô và cải cách kinh tế vi mô, hướng tới phục hồi xanh và phục hồi bền vững; thúc đẩy phục hồi kinh doanh và nâng cao năng lực nội tại, mức độ tự chủ của nền kinh tế gắn với thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo TS. Trần Thị Hồng Minh, cần định hình tư duy cải cách thể chế kinh tế với nhiều giải pháp, nhiệm vụ cải cách nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học công nghệ hướng tới kinh tế số; trang bị kỹ năng mới để cải thiện năng suất lao động, thúc đẩy thực hiện hiệu quả các FTA mới, phát triển kinh tế theo hướng bền vững…

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Mục tiêu tăng trưởng GDP gặp nhiều thách thức do đà phục hồi kinh tế còn nhiều bất định