Mở rộng hợp tác toàn diện về lao động, việc làm, an sinh xã hội

(BKTO) - Việt Nam - Hoa Kỳ thống nhất tăng cường hợp tác trong thực thi Bộ luật Lao động, quan hệ lao động, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thị trường lao động, cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội…



                
   

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và bà Thea Lee - Lãnh đạo phụ trách các vấn đề lao động quốc tế Bộ Lao động Hoa Kỳ. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc, tại trụ sở Bộ Lao động Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Việt Nam Đào Ngọc Dung đã có buổi làm việc song phương với bà Thea Lee - Lãnh đạo phụ trách các vấn đề lao động quốc tế của Bộ Lao động Hoa Kỳ.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của Bộ Lao động Hoa Kỳ với Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam.

Kể từ khi Bản ghi nhớ giữa hai Bộ được ký năm 2000, Bộ Lao động Hoa Kỳ đã dành hơn 50 triệu USD cho việc thực hiện các dự án hỗ trợ Việt Nam thông qua cơ chế song phương cũng như thông qua Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) trong các lĩnh vực: Phát triển nguồn nhân lực, phát triển thị trường lao động và dịch vụ việc làm, an sinh xã hội, xây dựng quan hệ lao động lành mạnh, phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em...

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ những đổi mới về quản lý nhà nước trong lĩnh vực lao động, xã hội của Việt Nam, đặc biệt là việc Quốc hội Việt Nam thông qua Bộ Luật Lao động năm 2019 với nhiều nội dung đổi mới quan trọng.

“Việt Nam đã phê chuẩn 25 Công ước, trong đó có 7/8 Công ước cơ bản của ILO. Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động và an sinh xã hội phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Chính phủ Việt Nam ưu tiên trong việc phát triển kỹ năng nghề, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao, coi đây là một trong những đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Bộ trưởng đề nghị hai bên mở rộng hợp tác trên cơ sở tiếp tục thực hiện những dự án hỗ trợ kỹ thuật hiện nay, đồng thời mở rộng lĩnh vực hợp tác, tập trung vào các ưu tiên của Việt Nam trong những năm tới như: Tăng cường thực thi pháp luật lao động, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội, phát triển thị trường lao động.

Bà Thea Lee đánh giá cao sự hợp tác có hiệu quả của hai Bộ trong những năm qua và nhấn mạnh, chuyến thăm của Bộ trưởng giúp tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, hợp tác, mở rộng và nâng tầm quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai Bộ.

Phía Hoa Kỳ đánh giá cao những tiến triển tích cực của Việt Nam trong việc cải thiện pháp luật lao động, đặc biệt là việc Quốc hội Việt Nam thông qua Bộ Luật Lao động năm 2019, phê chuẩn và thực hiện nhiều công ước quan trọng của ILO.

“Hoa Kỳ cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực lao động, việc làm và an sinh xã hội, chú trọng tới những lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam trong thời gian tới” - bà Thea Lee cho biết.

Kết thúc cuộc gặp, hai bên thống nhất tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực: Tăng cường thực thi Bộ luật Lao động, quan hệ lao động, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển thị trường lao động, cải cách hệ thống bảo hiểm xã hội, nâng cao năng lực quốc gia phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em, hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Hai bên cũng thống nhất thực hiện Đối thoại lao động thường niên và khẳng định đây là một cơ chế có hiệu quả để trao đổi, thảo luận về những nội dung hợp tác mà hai bên cùng quan tâm.

Hai bên tin rằng sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích cho người lao động và DN Việt Nam cũng như DN Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác, làm ăn với Việt Nam và là một phần quan trọng trong mối quan hệ hợp tác đối tác toàn diện giữa hai nước./.
THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
Mở rộng hợp tác toàn diện về lao động, việc làm, an sinh xã hội