Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada

(BKTO) - Ủy ban hỗn hợp về kinh tế giữa Việt Nam và Canada sẽ được thành lập nhằm tăng cường và mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương theo Bản ghi nhớ được ký kết giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Thương mại và Phát triển Canada, ngày 11/01, theo hình thức trực tuyến.



                
   

Quang cảnh lễ ký kết tại đầu cầu Bộ Công Thương Việt Nam. Ảnh: BCT

   

Với việc ký kết Bản ghi nhớ này, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Thương mại và Phát triển Canada hướng đến việc xác lập một khung khổ hợp tác toàn diện thông qua cơ chế Ủy ban hỗn hợp nhằm thuận lợi hóa các hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư; hỗ trợ các dự án cũng như hoạt động của các DN hai nước; tăng cường chia sẻ thông tin về các cơ hội kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng mà hai bên quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, Bản ghi nhớ là một minh chứng cho thấy cam kết và quyết tâm của hai bên trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương đi vào thực chất và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, tương xứng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh hai nước chuẩn bị chào mừng 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Thời gian qua, quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Canada vẫn đạt những kết quả rất tích cực, bất chấp những tác động của đại dịch Covid-19. Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước trong 11 tháng đạt xấp xỉ 5,4 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ và vượt qua con số 5,1 tỷ USD của cả năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada và nhập khẩu từ Canada vào Việt Nam đều tăng trưởng tốt, với mức tăng lần lượt là 18,2% và 7,2%.

Bộ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế, Xúc tiến xuất khẩu, DN nhỏ và Phát triển kinh tế Canada cũng đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước suốt gần 50 năm qua, đồng thời khẳng định cam kết của Canada trong việc tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam trong các khuôn khổ song phương, hay các cơ chế đa phương như ASEAN, WTO cũng như trong khuổn khổ Hiệp định CPTPP. Canada sẵn sàng cùng Việt Nam vượt qua những thách thức của dịch bệnh Covid-19, hướng tới việc triển khai mạnh mẽ các hoạt động hợp tác trên cơ sở đối tác toàn diện./.
PHÚC KHANG

Cùng chuyên mục
  • Việt Nam mong muốn phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Belarus
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 12/01, tại Nhà khách Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Belarus Nikolai Borisevich đồng chủ trì Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Belarus, nhằm trao đổi về hợp tác song phương cũng như một số vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.
  • Tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã ký kết một khoản vay trị giá 25 triệu USD với Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) để tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho các DN nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ và lãnh đạo (WSME) tại Việt Nam.
  • Giúp người nghèo vượt lên mức sống tối thiểu
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đây là mục tiêu về giảm nghèo đa chiều mới từ năm 2022. Theo đó, Chương trình mục tiêu quốc giảm nghèo giai đoạn 2021-20225 phấn đấu ít nhất một người trong độ tuổi lao động thuộc hộ nghèo có việc làm thường xuyên, ổn định, thu nhập tốt để giúp hộ đó thoát nghèo.
  • ASEAN hành động cùng ứng phó với các thách thức
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - ASEAN đang đứng trước nhiều thách thức lớn, đòi hỏi phải tiếp tục củng cố đoàn kết, nâng cao tự cường và phát huy vai trò trung tâm để có thể xử lý hiệu quả các thách thức.
  • Hiệp định RCEP chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2022
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 01/01, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực, hứa hẹn góp phần đa phương hóa các Hiệp định thương mại tự do mà ASEAN đã ký kết với từng nước đối tác trước đây, hài hòa các cam kết, quy định trong các hiệp định này, tối đa hóa các lợi ích kinh tế, đặc biệt là quy tắc xuất xứ và tạo thuận lợi cho thương mại, góp phần củng cố các chuỗi cung ứng khu vực và phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.
Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada