Kết nối doanh nghiệp Việt với các hệ thống phân phối trong EU

(BKTO) - Ngày 11/8 tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội thảo “Phổ biến thông tin thị trường và kết nối với các hệ thống phân phối khu vực EU” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.



Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), Hội thảo tập trung trao đổi, giải đáp các thắc mắc về thông tin thị trường, cập nhật các quy định, chính sách mới, xu hướng tiêu dùng và khuyến nghị cách thức tiếp cận, thâm nhập các hệ thống phân phối tại thị trường EU.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm và kết nối đối tác trực tiếp, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh và tiềm năng của Việt Nam sang EU; hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội thị trường, khai thác hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Đồng thời, hoạt động giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác EU sẽ tạo cầu nối hữu ích cho các doanh nghiệp đã, đang và sẽ có ý định lựa chọn EU là thị trường mục tiêu cho hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu - lãnh đạo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ nhấn mạnh.

Hiện nay, EU là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc) với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 7,5%, chiếm tỷ trọng bình quân 13,6% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam (2015-2021).

Còn Việt Nam đang đứng vị trí đối tác thương mại thứ 14 của EU và là đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN; tính riêng về xuất khẩu, Việt Nam xếp thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU đạt 57,01 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 40,1 tỷ USD, tăng 14,2%; nhập khẩu 16,9 tỷ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam tiếp tục xuất siêu năm 2021 đạt 23,23 tỷ USD.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và EU đạt 31,71 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU đạt 23,82 tỷ USD, tăng 22,7%. Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong EU ghi nhận sự tăng trưởng tốt./.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Kết nối doanh nghiệp Việt với các hệ thống phân phối trong EU