Kết nối cơ hội hợp tác kinh doanh cho các doanh nghiệp Trung Quốc và Nam Á

(BKTO) - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Hội chợ trực tuyến Trung Quốc - Nam Á 2021 đang diễn ra tại TP. Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc từ ngày 25-29/8/2021.



                
   

Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc - Nam Á 2020. Ảnh minh họa: Báo Nhân dân

   

Sự kiện do Phòng Thương mại Quốc tế Trung Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp ASEAN, Trung tâm Trung Quốc - ASEAN và Ban Thư ký Hội chợ Triển lãm Trung Quốc - Đông Nam Á đồng tổ chức.

Với chủ đề “Cơ hội mới, phát triển mới”, Hội chợ sẽ tận dụng cơ hội của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để mở rộng đối ngoại, phát huy hơn nữa vai trò nền tảng trong hợp tác song và đa phương giữa các quốc gia Nam Á, Đông Nam Á và vành đai Ấn Độ Dương trên các lĩnh vực thương mại hàng hóa, dự án, đầu tư…

Phát biểu trực tuyến khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, Hội chợ nhằm kết nối cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp, góp phần duy trì và củng cố quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực, khắc phục những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế mỗi nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương kỳ vọng, các doanh nghiệp tham dự Hội chợ sẽ sớm biến những ý tưởng, cơ hội hợp tác thành các chương trình, dự án, hợp đồng cụ thể, góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa các nước lên tầm cao mới.
                
   

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu trực tuyến khai mạc Hội chợ. Ảnh: BCT

   

Năm 2021 cũng là dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại Trung Quốc - ASEAN. Trong 30 năm qua, hợp tác kinh tế giữa ASEAN và Trung Quốc đã phát triển hết sức năng động.

Kim ngạch thương mại hai chiều tăng tới 80 lần, đưa ASEAN và Trung Quốc trở thành đối tác thương mại số một của nhau. Hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc đều chứng kiến những kết quả đáng khích lệ, bao trùm nhiều lĩnh vực từ đầu tư, kết nối, phát triển kinh tế số, đổi mới sáng tạo…

Trong sự phát triển chung đó, Việt Nam đóng vai trò là cửa ngõ Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và làm cầu nối hiệu quả giữa ASEAN với Trung Quốc.

Quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc tăng trưởng ổn định và mạnh mẽ, kim ngạch thương mại hai chiều tăng nhanh với tốc độ tăng trưởng trung bình trong 5 năm gần đây đạt trên 20%/năm.

Theo số liệu thống kê, năm 2020, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 133,1 tỷ USD, tăng 13,82% so với năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 48,90 tỷ USD, tăng 17,95%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 84,18 tỷ USD, tăng 11,55%.

Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã đạt 91,41 tỷ USD, tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 28,54 tỷ USD, tăng 23,25%; nhập khẩu đạt 62,86 tỷ USD, tăng 49, 87%.

Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN.
P.KHANG
Cùng chuyên mục
  • ADB giúp Việt Nam nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) – Việt Nam sẽ có thêm nguồn lực để cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu nhờ gói tài trợ trị giá 60 triệu USD của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
  • COVID-19 đe dọa tiến trình phát triển bền vững tại châu Á, Thái Bình Dương
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Đại dịch COVID-19 đang đe dọa tiến triển của khu vực châu Á và Thái Bình Dương hướng tới những chỉ tiêu then chốt trong các Mục tiêu Phát triển bền vững, theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).
  • Tăng cường quản lý xuất, nhập khẩu một số mặt hàng chiến lược
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Hoạt động xuất, nhập khẩu trong những tháng đầu năm 2021 đã đạt được kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thị trường trong và ngoài nước tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc xuất, nhập khẩu một số mặt hàng chiến lược, có ý nghĩa quan trọng đối với sản xuất và tiêu dùng trong nước như xăng dầu, than đá, sắt thép, phân bón… đã xuất hiện một số dấu hiệu cần chú ý.
  • Cần theo dõi sát sao tình hình nhập khẩu đường
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Nhận thấy lượng đường nhập khẩu thời gian qua tăng đột biến, bất thường, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đã báo cáo lên Bộ Công Thương và đang chuẩn bị hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng khởi xướng điều tra chống lẩn tránh phòng vệ thương mại đối với mặt hàng đường nhập khẩu.
  • Tiếp tục triển khai toàn diện, mạnh mẽ công tác người Việt Nam ở nước ngoài
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, thời gian tới, công tác người Việt Nam ở nước ngoài cần tiếp tục được triển khai toàn diện và mạnh mẽ hơn, qua đó phát huy nguồn lực to lớn, tinh thần yêu nước của đồng bào ta ở nước ngoài hướng về quê hương, đất nước; đồng thời, thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
Kết nối cơ hội hợp tác kinh doanh cho các doanh nghiệp Trung Quốc và Nam Á