Hội nghị Quan chức cao cấp Diễn đàn khu vực ASEAN

(BKTO) - Ngày 29/6, Hội nghị Quan chức cao cấp Diễn đàn khu vực ASEAN (SOM ARF) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN/ARF Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị.



                
   

Thứtrưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN/ARF Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị. Ảnh: Bộ Ngoại giao

   

Hội nghị đã kiểm điểm, rà soát các hoạt động hợp tác của ARF sau một năm triển khai Kế hoạch Hành động Hà Nội II (2020-2025), xem xét hoạt động trong năm giữa kỳ 2021-2022 và các đề xuất văn kiện cho Hội nghị Bộ trưởng ARF lần thứ 28 (dự kiến tổ chức vào 06/8/2021). Ngoài ra, các đại biểu cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Tại Hội nghị, nhấn mạnh vai trò của hợp tác, đối thoại trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực diễn biến phức tạp, các nước đánh giá cao hiệu quả của ARF trong thúc đẩy hợp tác xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa giữa các quốc gia, đặc biệt trong thời điểm nhiều hoạt động bị hạn chế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo đó, các đối tác cam kết phối hợp chặt chẽ với ASEAN để bảo đảm ARF duy trì được tính thời sự của mình, là diễn đàn hàng đầu về hợp tác an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương do ASEAN thành lập và dẫn dắt.

Các nước nhất trí với danh mục gần 20 đề xuất mới trong tổng số hơn 40 hoạt động cho năm giữa kỳ 2021-2022, thuộc các lĩnh vực như ngoại giao phòng ngừa, cứu trợ thảm họa, chống chủ nghĩa khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, an ninh biển, an ninh mạng, chống phổ biến vũ khí hạt nhân và giải trừ quân bị, hợp tác quốc phòng và gìn giữ hòa bình.

Các nước đều đề cao mục tiêu duy trì hòa bình, thịnh vượng và phát triển ở khu vực, các nước khẳng định cần đặt ưu tiên hợp tác vào việc phòng, chống và phục hồi sau dịch Covid-19; nhận định vắc-xin là biện pháp duy nhất để đưa tình hình trở lại bình thường và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp cận vắc-xin Covid-19 bình đẳng, thể hiện cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong tiến trình này.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định tầm quan trọng của ARF và bày tỏ cảm ơn các nước đã phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, Chủ tịch ARF 2020, xây dựng thành công định hướng phát triển Diễn đàn giai đoạn 2020-2025 cũng như lần đầu tiên hệ thống hóa toàn bộ quy trình, quy chế, thủ tục làm việc của ARF.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị các nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tìm kiếm biện pháp nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động của ARF trước những thách thức mới…./.

THIỆN TRẦN
Cùng chuyên mục
Hội nghị Quan chức cao cấp Diễn đàn khu vực ASEAN