Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm với thị trường RCEP

(BKTO) - Ngày 08/6, tại tỉnh Bình Dương, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại Australia, Indonesia, Malaysia, Trung Quốc tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường thành viên của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).



                
   

Cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm. Ảnh minh họa: BCT

   

Phiên tư vấn được tổ chức theo hình thức trực tiếp, đồng thời phát trực tuyến trên nền tảng Zoom và fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Tại phiên tư vấn, đại diện Thương vụ Việt Nam tại các nước Indonesia, Malaysia, Australia cung cấp thông tin tổng quan thị trường nông sản, thực phẩm tại thị trường nước sở tại. Đồng thời nêu rõ những quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm Việt Nam sang Australia, Indonesia và Malaysia.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu TP. Trùng Khánh, Trung Quốc chia sẻ về những lưu ý khi kinh doanh một số mặt hàng thực phẩm với thị trường Trung Quốc.
         
RCEP chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2022. Với sự tham gia của 15 thành viên, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu và 30% dân số thế giới, RCEP tạo ra thị trường quy mô 2,2 tỷ người, tương đương 26.200 tỷ USD và là khu vực thuơng mại tự do lớn nhất thế giới.

Với các cam kết mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, đơn giản, các thủ tục hải quan và thiết lập quy tắc xuất xứ tạo thuận lợi cho thương mại, giảm thiểu các rào cản thương mại, Hiệp định RCEP được đánh giá sẽ mang lại lợi ích cho nhiều ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó có các mặt hàng nông sản, thực phẩm.

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường RCEP nằm trong chuỗi chương trình hướng dẫn, hỗ trợ DN tiếp cận, áp dụng các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa với các thị trường nước ngoài và các cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu, do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức trong năm 2022 với tổng cộng 30 phiên tư vấn.

Các phiên tư vấn là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo cơ hội để các địa phương, DN chia sẻ thông tin, xác định được hướng đi và biện pháp thâm nhập, phát triển hiệu quả vào các thị trường mục tiêu. Từ đó giúp DN cải thiện nội lực, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thương trường, đóng góp vào sự phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam./.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm với thị trường RCEP