Đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là Dự án quan trọng quốc gia

(BKTO) - Sáng 07/3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - đã chủ trì phiên họp của Hội đồng.



                
   

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng chủ trì phiên họp. Ảnh: MPI

   

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, đây là Dự án có vai trò quan trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Mục tiêu của Dự án là hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam của Vùng.Đồng thời phát triển không gian vùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển trong vùng, nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng. Chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là sớm triển khai Dự án này.

Tại phiên họp, đơn vị tư vấn đã trình bày những nội dung chính của Báo cáo định hướng tiền khả thi Dự án. Các đại biểu đã tập trung thảo luận về các vấn đề liên quan đến quyết định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia sử dụng vốn đầu tư công.

Theo đó, các nội dung được đề cập gồm: đánh giá hồ sơ dự án; sự cần thiết phải đầu tư, các điều kiện để thực hiện đầu tư; sự phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan; dự báo về nhu cầu, phạm vi phục vụ, quy mô và hình thức đầu tư; dự kiến nhu cầu diện tích sử dụng đất và nhu cầu sử dụng tài nguyên khác.

Các đại biểu cũng trao đổi về phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư; tác động môi trường; phương án huy động vốn; căn cứ xác định tổng mức đầu tư; tính khả thi của các phương án huy động vốn và khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; tiến độ dự kiến thực hiện Dự án và hiệu quả đầu tư Dự án; cơ chế, chính sách đặc thù...

Tại phiên họp, đại diện các địa phương đều bày tỏ mong muốn Dự án sẽ sớm được triển khai nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương và cả vùng, nhất là trong phát triển khu công nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư…

Kết luận phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, Dự án này phù hợp với các quy hoạch, cũng như phù hợp với kế hoạch đầu tư công, kế hoạch của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; phù hợp với tiêu chí dự án quan trọng quốc gia.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị cần làm rõ thêm về tiến độ, tổng mức đầu tư và suất đầu tư; cơ chế đặc thù; việc tham gia của các địa phương; chuyển đổi đất lúa, giải phóng mặt bằng tái định cư; phân chia các dự án thành phần; đánh giá tác động về môi trường; rà soát lại một số nội dung nhằm đảm bảo đồng bộ, thống nhất với quy hoạch Vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050./.
PHÚC KHANG

Cùng chuyên mục
Đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là Dự án quan trọng quốc gia