Doanh nghiệp Ấn Độ muốn thành lập “Khu công nghiệp Dược phẩm” tại Việt Nam

(BKTO) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, các công ty dược Ấn Độ đang muốn đầu tư Khu công nghiệp “Công viên Dược phẩm” quy mô khoảng 500 ha với vốn đầu tư ban đầu khoảng 500 triệu USD tại Việt Nam.



                
   

Sản xuất dược phẩm là thế mạnh của các doanh nghiệp Ấn Độ. Ảnh minh họa: TTXVN

   

Ý tưởng này được các doanh nghiệp Ấn Độ đưa ra tại chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực dược phẩm do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức tại Thành phố Hyderabad - trung tâm dược phẩm của Ấn Độ vào cuối tháng 7 vừa qua.

“Công viên Dược phẩm” có thể tạo ra công ăn việc làm cho 50 nghìn lao động trực tiếp và 200 nghìn lao động gián tiếp, dự kiến doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 5 tỷ USD.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh, việc xây dựng công viên dược phẩm sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào các nguồn cung dược phẩm truyền thống, đồng thời đa dạng hóa các chuỗi sản xuất, thu hút các tập đoàn dược phẩm lớn tới đầu tư, sản xuất.

Ông Ramesh Babu - Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm SMS - doanh nghiệp muốn hợp tác phát triển “Công viên dược phẩm” cho rằng, công viên dược phẩm này nếu thành công, có thể coi là đòn bẩy chiến lược để Việt Nam trở thành một cứ điểm nghiên cứu, phát triển và sản xuất dược phẩm hàng đầu Đông Nam Á và thế giới.

Các khu công nghiệp chuyên biệt này sẽ giúp hình thành chuỗi sản xuất các sản phẩm dược từ nguyên liệu tới thành phẩm. Với lợi thế quy trình khép kín, quy mô lớn, tập trung và có vị trí địa lý thuận lợi, công viên dược phẩm giúp các công ty giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu suất và hiệu quả sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh.

Phát triển khu công nghiệp dược phẩm chuyên biệt là một trong những thế mạnh của các doanh nghiệp Ấn Độ, đưa nước này trở thành trung tâm sản xuất thuốc lớn thứ 3 thế giới. Các công ty dược phẩm của Ấn Độ ngày nay là một trong những công ty cạnh tranh nhất trong lĩnh vực thuốc gốc và vắc xin trên thế giới, ngay cả tại các quốc gia phát triển.

Tổng quy mô của ngành dược phẩm Ấn Độ ước tính vào khoảng 43 tỷ USD vào năm 2019 và có khả năng đạt 55 tỷ USD năm 2022. Ấn Độ hiện có 3.000 công ty dược phẩm và 10.500 nhà máy sản xuất. Ấn Độ cũng có số lượng các nhà máy đạt tiêu chuẩn của US-FDA nằm ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ lớn nhất thế giới.
P.KHANG
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Ấn Độ muốn thành lập “Khu công nghiệp Dược phẩm” tại Việt Nam