Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 39

(BKTO) - Từ ngày 13-16/9, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 39 (AMEM 39) và các Hội nghị liên quan với chủ đề “Chúng ta quan tâm, Chúng ta sẵn sàng, Chúng ta thịnh vượng” được diễn ra theo hình thức trực tuyến.




                
   

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị. Ảnh: BCT

   

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị. Tại Phiên khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tuyên bố chuyển giao vai trò Chủ tịch AMEM 2021 cho ông Dato Seri Setia Dr. Awang Haji Mat Suny bin Haji Md Hussein - Bộ trưởng Năng lượng Brunei.

Tại Hội nghị AMEM 39, các Bộ trưởng đã ghi nhận các kết quả đạt được trong thực hiện Kế hoạch hành động năng lượng ASEAN 2016-2025 - giai đoạn 1 (2016-2020). Cụ thể, năm 2019, ASEAN giảm được 21,8% cường độ năng lượng và đạt 13,5% năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp.

Kết quả này giúp ASEAN có được 4,95/5 điểm tổng thể đánh giá mức độ hoàn thành Kế hoạch giai đoạn 1 và tạo tiền đề tốt để hướng tới các mục tiêu năng lượng đề ra cho giai đoạn 2 (2021-2025) là đến năm 2025, tỷ lệ năng lượng tái tạo đạt 23% trong tổng cung năng lượng sơ cấp và giảm 32% cường độ năng lượng.

Hội nghị cũng ghi nhận sự tiến triển đáng kể của các dự án khu vực, bao gồm: tiếp tục mở rộng liên kết lưới điện đa phương ASEAN với sự tham gia của Singapore với liên kết hiện có của 3 nước Lào, Thái Lan, Malaysia; triển khai xây dựng thêm 4 dự án cảng LNG tại Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Campuchia.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các Bộ trưởng Năng lượng ASEAN ra Tuyên bố chung Bandar Seri Begawan về An ninh năng lượng và Chuyển dịch năng lượng, khẳng định ý chí của các quốc gia thành viên trong việc theo đuổi mục tiêu an ninh và chuyển dịch năng lượng khu vực, đồng thời đưa ra các giải pháp về tài chính, thu hút đầu tư, các hỗ trợ kỹ thuật để phát triển nền kinh tế ít carbon trong cộng đồng ASEAN.

Nhiều sự kiện thường niên cũng được tổ chức tại Hội nghị nhằm ghi nhận kết quả hợp tác giữa ASEAN và các đối tác, tổ chức quốc tế trong từng lĩnh vực cụ thể và phối hợp xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động giúp tăng cường nội lực cho các thành viên ASEAN để đạt được các mục tiêu năng lượng khu vực.

Các Bộ trưởng Năng lượng ASEAN cũng đã có Phiên trao đổi với Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ - bà Jennifer Granhom để chuẩn bị thiết lập cơ chế đối thoại cấp Bộ trưởng năng lượng giữa ASEAN và Hoa Kỳ trong các năm tiếp theo.
H.THOAN
Cùng chuyên mục
  • Hoa quả Việt Nam thâm nhập thị trường Australia
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, dù đại dịch Covid-19 đang gây nhiều khó khăn, thách thức cho Việt Nam, nhiều thành phố tại Australia cũng bị phong toả nhưng nhiều mặt hàng nông sản tươi của Việt Nam như thanh long, nhãn, sầu riêng, gạo, chè, vải sấy khô, gừng… vẫn đang được bày bán rất nhiều tại Australia.
  • Phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung du - miền núi Bắc bộ và Đồng bằng sông Hồng đạt kết quả khả quan
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Mặc dù trong điều kiện còn rất khó khăn, đặc biệt là dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, tình hình thực hiện phát triển kinh tế xã hội 8 tháng của vùng Trung du - miền núi Bắc bộ và Đồng bằng sông Hồng đã đạt được những kết quả khả quan, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, các cân đối lớn tiếp tục được bảo đảm; hoạt động sản xuất, kinh doanh được duy trì.
  • Tổ chức Triển lãm SIE 2021 và VME 2021 theo hình thức trực tuyến
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Sáng 15/9, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cơ quan thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội và Công ty ReedTradex Việt Nam khai mạc trực tuyến Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 9 (SIE 2021) và Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (VME 2021).
  • Mời doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN 2021
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, tham gia Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN (ABA) 2021 là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam quảng bá hình ảnh và thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế.
  • Australia tài trợ cho 4 dự án chuyển đổi số tại Việt Nam
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Chính phủ Australia công bố tài trợ gần 1,4 triệu AUD (đô la Úc) cho 4 dự án ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực chuyển đổi số của Việt Nam. Đây là vòng tài trợ thứ ba của Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia (Aus4Innovation) hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ.
Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 39