Công bố 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022

(BKTO) - Công ty Cổ phần Vinhomes, Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn Masan đã lọt vào Top 3 trong danh sách Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) năm 2022 vừa được Vietnam Report công bố vào ngày 03/6.



                
   

Nguồn: Vietnam Report, tháng 3/2022

   

Cùng với 3 Công ty trên, lọt vào Top 10 của danh sách VIX50 năm 2022 còn có Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động, Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Quốc tế Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Tập đoàn Hóa chất Đức Giang, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng TMCP Á Châu.

Để thực hiện và công bố VIX50 năm 2022, Vietnam Report đã tiến hành đánh giá các công ty đại chúng bao gồm cả niêm yết và chưa niêm yết qua hai giai đoạn.

Ở giai đoạn 1, Vietnam Report lựa chọn, sàng lọc các công ty đủ tiêu chuẩn xếp hạng theo 4 chỉ số: doanh số, lợi nhuận, tài sản và vốn hóa thị trường tối thiểu 500 tỷ đồng. Vốn hóa thị trường được tính đến thời điểm 29/4/2022.

Trên cơ sở đó, có 4 danh sách riêng biệt về 100 công ty lớn nhất trong 4 chỉ số trên được hình thành. Một công ty đủ điều kiện xếp hạng cần phải thuộc ít nhất một trong 4 danh sách này.

Trong giai đoạn 2, Vietnam Report xếp hạng công ty trong Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả. Uy tín và hiệu quả của các doanh nghiệp đại chúng được đánh giá từ góc nhìn của nhà đầu tư, thị trường và chuyên gia, dựa trên 2 nhóm tiêu chí chính.

Nhóm thứ nhất là quy mô, hiệu quả và triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp thể hiện qua các chỉ số như giá trị vốn hóa, doanh thu, lợi nhuận, EPS, ROE, tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận.

Nhóm thứ hai là uy tín truyền thông của doanh nghiệp được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng - về 24 tiêu chí truyền thông của mỗi doanh nghiệp.

Đồng thời, Vietnam Report phối hợp với các nhóm chuyên gia tài chính và kinh tế ngành để đánh giá bổ sung về tiềm năng tăng trưởng; mức độ phát triển bền vững; chất lượng quản trị và vị thế trong ngành của mỗi công ty đại chúng./.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Công bố 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2022