Chiến lược kỹ thuật số - yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp

(BKTO) - Năm 2020, chỉ có 15% DN ưu tiên chuyển đổi kỹ thuật số, nhưng năm 2021, con số này đã nhảy vọt lên 77,3%. Trong thời kỳ mới, khi các yêu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng trở nên phức tạp hơn, một chiến lược kỹ thuật số hợp lý cần được xem như trụ cột chính trong chiến lược dài hạn của DN.



                
   

Nguồn: The CIO Outlook 2021

   

Các công cụ chính để thu hút khách hàng

Theo báo cáo The CIO Outlook 2021 do Constellation Research hợp tác với WalkMe thực hiện, trong năm 2021 và nhiều năm tới, khả năng duy trì tính cạnh tranh của DN sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc tiếp cận và thu hút khách hàng theo những cách phù hợp và độc đáo nhất.

Các công cụ chính cho một kế hoạch thành công bao gồm: Sự phát triển trên trang web của DN để trở thành một công cụ bán hàng; tận dụng nội dung để giải đáp những khó khăn và thách thức của khách hàng;

Thiết lập chuyên môn và định vị trong các kênh chủ chốt; hiểu về hành trình của khách hàng mới; triển khai tiếp cận chiến thuật đối với chiến lược từ khóa và xếp hạng công cụ tìm kiếm;

Xác định kênh chuyển đổi cho DN; xác định các mấu chốt kỹ thuật số bên trong DN; áp dụng công nghệ trong tiếp thị và bán hàng.

Các công cụ trên được kết hợp để cung cấp thông tin chi tiết, phong phú về các chuyển động, sở thích và tương tác trực tuyến của từng khách hàng truy cập. Qua đó, DN có thể quản lý trải nghiệm khách hàng theo cách cá nhân hóa và dẫn dắt họ ngay từ khi khách hàng truy cập/tìm kiếm trang web của DN.

Trên thực tế, việc cung cấp trải nghiệm dễ dàng cho khách hàng (bao gồm cả với khách hàng tiềm năng) đòi hỏi DN phải có khả năng nắm bắt dữ liệu, tự động hóa các tương tác và có được thông tin chi tiết từ thời điểm họ truy cập vào trang web cho đến khi họ tương tác với nhân viên bán hàng.

Nền tảng của chiến lược kỹ thuật số

Hiện nay, ranh giới địa lý đã không còn nhưng DN lại phải đối mặt với các ranh giới mới liên quan đến hành trình mua hàng của khách hàng (trực tuyến hoặc truyền thống) và đại dịch. Sự thay đổi này đã tạo ra một chiến lược kỹ thuật số bắt buộc và mọi khía cạnh của mối quan hệ giữa khách hàng và DN đều rất quan trọng.

Đặc biệt, khi hoạt động đi lại và mua sắm của khách hàng ngày càng trở nên khó khăn và phức tạp hơn, các trải nghiệm của khách hàng sẽ có xu hướng thiên về trực tuyến. Điều này cũng khiến cho các kỳ vọng của khách hàng (nhất là khách hàng tiềm năng) trở nên cao hơn, đòi hỏi DN phải nhanh và mạnh hơn nữa.

Theo các chuyên gia, nền tảng của chiến lược kỹ thuật số hợp lý bao gồm:

Dữ liệu là vua: Việc DN tự thu thập dữ liệu sẽ quan trọng hơn rất nhiều so với việc tìm kiếm trên các nguồn của bên thứ ba. Sự chú ý sẽ trở thành một thứ hàng hóa và sự cạnh tranh về thời gian của người dùng trên internet sẽ khó khăn hơn. Nội dung mạnh mẽ, dễ liên tưởng, thể hiện tầm nhìn lãnh đạo sẽ mở đường và gia tăng lượng khách hàng đáng kể.

Tập trung vào một lĩnh vực cụ thể trong một thời điểm nhất định: Việc phát triển nguồn khách hàng tiềm năng thông qua tiếp thị kỹ thuật số cho một ngành nghề cụ thể là cách tốt nhất để tăng trưởng. Việc áp dụng một mô hình này đang tạo ra doanh thu và tính bền vững cho DN.

Luồng dữ liệu thúc đẩy các quyết định: Khả năng hiển thị và trách nhiệm giải trình ở tất cả các cấp rất quan trọng đối với quản trị DN. Trong đó, luồng dữ liệu, số liệu phân tích và các tổng quan kết nối từ khi bắt đầu tiếp thị đến chuyển đổi bán hàng… sẽ cung cấp thông tin chi tiết để lãnh đạo DN biết cái gì hiệu quả và cái gì không. Tăng trưởng dựa trên dữ liệu là yếu tố không thể thiếu đối với DN đã sẵn sàng cho tương lai.

Cuối cùng, việc áp dụng kỹ thuật số ở tất cả các cấp của DN là rất quan trọng, trong đó phải áp dụng bắt đầu từ cấp cao nhất và trở thành một phần của kế hoạch chiến lược, mục tiêu, chỉ số đo lường và chỉ số hoạt động chính của DN ở tất cả các cấp. Chỉ có sự đồng bộ và thống nhất mới giúp DN thành công hơn và tạo ra lợi tức đầu tư lớn nhất./.
THÙY LÊ (Tổng hợp)
Báo cáo The CIO Outlook 2021 được Constellation Research phối hợp với WalkMe (Công ty dịch vụ phần mềm đa quốc gia của Mỹ)thực hiện với 500 CIO của Fortune chia sẻ những ưu tiên và thách thức chính để dẫn dắt tổ chức của họ về phía trước vào năm 2021.
Báo cáo phân tích các xu hướng hàng đầu về công nghệ cho năm 2021, những thách thức chính mà các tổ chức phải đối mặt và cách thức để công nghệ trở thành động lực chính thúc đẩy sự phát triển của tổ chức và xác định thành công vào năm 2021.
Cùng chuyên mục
Chiến lược kỹ thuật số - yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp