Cần tái cơ cấu lại Nhà máy Đóng tàu Dung Quất và xử lý các vấn đề tài chính, tài sản

(BKTO) - Phương án tốt nhất là tái cơ cấu lại Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất (DQS); xử lý các vấn đề tài chính, tài sản; khoanh nợ, giãn nợ để duy trì hoạt động của Nhà máy Đóng tàu Dung Quất. Đó là ý kiến của Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Hoàng Quốc Vượng khi làm việc với DQS vào ngày 29/7.



                
   

Đoàn công tác của Petrovietnam khảo sát thực địa tại DQS. Ảnh: PVN

   

Báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty, Tổng Giám đốc DQS Nguyễn Anh Minh cho biết, những khó khăn do lịch sử để lại tiếp tục làm ảnh hưởng, cản trở sự phát triển của DQS.

Trước đây, DQS thuộc Vinashin, kể từ ngày 01/7/2010, DQS chuyển giao từ Vinashin sang Petrovietnam theo quyết định của Chính phủ về việc tái cơ cấu Vinashin. Sau khi chuyển giao, các vướng mắc về tài chính, đầu tư trước thời điểm chuyển giao từ Vinashin về Petrovietnam đều chưa được cấp có thẩm quyền xử lý, làm ảnh hưởng xấu đến số liệu trong hồ sơ tham dự thầu. Mặt khác, DQS buộc phải ghi nhận một số khoản chi phí cao hơn so với thực tế sử dụng như chi phí khấu hao tài sản cố định... làm cho giá thành tăng cao, giảm khả năng cạnh tranh.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, DQS đã thực hiện được 28 đơn hàng, trong đó có 24 đơn hàng ngoài ngành. Tổng doanh thu hợp nhất thực hiện 7 tháng qua đạt 365 tỷ đồng, bằng 131% so với kế hoạch 7 tháng đầu năm đã được Petrovietnam phê duyệt. Nếu không có các vấn đề cũ từ thời Vinashin, DQS lãi 13,27 tỷ đồng.

5 tháng cuối năm 2022, DQS tiếp tục thi công một số hạng mục của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2; dự kiến tiếp nhận và triển khai thi công sửa chữa giàn khoan Tam Đảo 03 và giàn khoan Cửu Long cho Vietsovpetro; một số tàu sửa chữa trong nước, các dự án gia công kết cấu khác và một số các tàu nước ngoài như Danao Shipping, JMUS, Grandis Marine Service, Optimal, PSB…

Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Phạm Tiến Dũng cho rằng, phải giải quyết được những tồn tại, vướng mắc về tài chính, cơ chế thì DQS mới có thể tiếp tục phát triển. Bởi nếu không được khoanh nợ, giãn nợ, với cơ sở vật chất hiện tại, DQS có nỗ lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh cũng không đủ trả tiền lãi phạt, không có được hồ sơ tài chính tốt để tham gia các hoạt động đấu thầu quốc tế.

Kết luận về phương án xử lý các khó khăn tại DQS, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng cho rằng, những khó khăn DQS đang gặp phải là hệ quả từ lịch sử. Sự quyết tâm của lãnh đạo, người lao động DQS đã giúp phần nào vực dậy công ty, bảo toàn tài sản cho Nhà nước, tạo việc làm cho hơn 700 lao động với mức thu nhập khá tại địa phương. Với các giải pháp xử lý khó khăn cho DQS, phải đưa ra được phương án giảm thiểu thiệt hại nhất cho Nhà nước, cho Petrovietnam.

Do đó, phương án tốt nhất là tái cơ cấu lại DQS, xử lý các vấn đề tài chính, tài sản; khoanh nợ, giãn nợ để duy trì hoạt động Nhà máy. Đồng thời làm rõ những tài sản đầu tư chưa đồng bộ, không sử dụng được từ thời Vinashin.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng yêu cầu: “DQS và các Ban liên quan cần hoàn thiện báo cáo gửi Ban Chỉ đạo xử lý các khó khăn, vướng mắc, tồn đọng tại các dự án, công ty gặp khó khăn, hoạt động yếu kém trong Tập đoàn, trên cơ sở đó, Tập đoàn sẽ báo cáo lên Chính phủ, Bộ Công Thương để có các phương án triển khai cụ thể”./.
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Cần tái cơ cấu lại Nhà máy Đóng tàu Dung Quất và xử lý các vấn đề tài chính, tài sản