Biến đổi khí hậu - rủi ro dài hạn đối với các ngân hàng

(BKTO) - 91% giám đốc rủi ro ngân hàng (CRO) coi biến đổi khí hậu là rủi ro nổi lên hàng đầu trong 5 năm tới. Đây là lần đầu tiên kể từ khi EY và Viện Tài chính quốc tế (IIF) bắt đầu cuộc khảo sát từ hơn một thập kỷ trước, biến đổi khí hậu nằm trong top đầu danh sách rủi ro dài hạn đối với các ngân hàng.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn:internet

   

Biến đổi khí hậu trở thành rủi ro hàng đầu

Theo khảo sát về quản lý rủi ro ngân hàng lần thứ 11 của EY và IIF được thực hiện với 88 tổ chức tài chính trên 33 quốc gia, 91% CRO coi biến đổi khí hậu là rủi ro nổi lên hàng đầu trong vòng 5 năm tới. Tỷ lệ này đã tăng vọt một cách bất ngờ so với kết quả 52% vào năm 2019.

Thậm chí, 49% CROs còn xác định biến đổi khí hậu là rủi ro hàng đầu cần được họ quan tâm khẩn cấp trong 12 tháng tới. Năm 2019, chỉ 17% CRO đưa ra câu trả lời tương tự.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng hiểu rằng họ cần phải phân tích sâu về biến đổi khí hậu và có tới 79% ngân hàng đã kết hợp biến đổi khí hậu vào chiến lược quản lý rủi ro, 51% đã tích hợp nó vào quá trình quét rủi ro mới nổi.

Đặc biệt, 41% ngân hàng đã chấp nhận chính sách về rủi ro biến đổi khí hậu cho các DN bị ảnh hưởng. Thậm chí, 8% ngân hàng tham gia khảo sát còn đưa yếu tố biến đổi khí hậu vào các chương trình bồi thường.

Ông Mark Watson - Trưởng ban Tổ chức dịch vụ tài chính EY Americas - nhấn mạnh: Trong 5 năm qua, lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến biến đổi khí hậu nhanh chóng trở thành chương trình rủi ro dài hạn của các ngân hàng. Hội đồng quản trị ngân hàng và ban quản lý cấp cao phải duy trì khả năng phục hồi trên nhiều khía cạnh khác nhau khi thế giới bước vào giai đoạn hậu Covid-19, bao gồm các rủi ro liên quan đến khí hậu cũng như các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị khác.

Hiểu biết và dữ liệu về rủi ro biến đổi khí hậu vẫn là một thách thức

Khảo sát của EY và IIF cũng cho thấy rằng các ngân hàng trên thực tế vẫn đang trưởng thành trong khả năng đánh giá rủi ro. Trong đó, chỉ 54% hiểu sơ bộ và 28% hiểu biết sâu về mức độ rủi ro biến đổi khí hậu đối với ngân hàng.

Một số ít ngân hàng đã công bố các nguyên tắc về ngân hàng có trách nhiệm và thay đổi môi trường hoạt động của mình đúng theo cam kết. Trong khi một số ngân hàng khác tập trung hơn vào việc giải quyết vấn đề môi trường.

Theo các chuyên gia của EY, việc có một hệ thống dữ liệu tốt để thúc đẩy các nhà lãnh đạo ra quyết định là điều cần thiết. Tuy nhiên, ngày nay, chất lượng của dữ liệu về biến đổi khí hậu hoặc các vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vẫn còn khá non trẻ.

Một số ngân hàng cho rằng, biến đổi khí hậu chỉ là bề nổi của tảng băng trôi và nó cũng không phải là vấn đề môi trường duy nhất cần được chú ý. Các ngân hàng sẽ ngày càng bị thu hút vào các vấn đề môi trường và xã hội, bao gồm cả tình trạng thiếu nước sạch ngày càng tăng, mất an toàn cho người dân, hay vấn đề nhập cư... Tất cả những điều này đều có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh liên tục của các tổ chức tài chính.

Các ngân hàng đang phải giải quyết rủi ro biến đổi khí hậu không chỉ trong hoạt động nội bộ như bảng cân đối kế toán và vốn mà còn trong cách thức phục vụ khách hàng. Các hành động này được kỳ vọng sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả trong những năm tới, khi yêu cầu của công chúng đối với các vấn đề môi trường và xã hội ngày càng tăng./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Biến đổi khí hậu - rủi ro dài hạn đối với các ngân hàng