ASEAN và các đối tác nhất trí hợp tác vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững

(BKTO) - Ngày 04/8, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+1 và ASEAN+3, đồng chủ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Hàn Quốc.



                
   

Bộ trưởng Ngoại giao các nướcASEAN và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc chụpảnh lưu niệm.Ảnh: BNG

   

Các Hội nghị nhằm đánh giá kết quả hợp tác giữa ASEAN và các đối tác trong thời gian qua, đồng thờiđề ra phương hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Tại các Hội nghị, các đối tác đều bày tỏ coi trọng mốiquan hệ với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực. ASEAN và các đối tác nhất trí đối thoại và hợp tác vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững, phồn vinh là trọng tâm của mốiquan hệ trong thời gian tới. Theo đó, các bên nhất trí cần đẩy mạnh hợp tác hướng tới khôi phục kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững sau đại dịch.

Bên cạnh đó, ASEAN đề xuất các đối tác Đông Bắc Á tăng cườnghợp tác sâu rộng, có chất lượng cao trong các lĩnh vực như y tế cộng đồng, chuyển đổi số, công nghệ sáng tạo, hạ tầng thông minh, nâng cao chất lượng nguồnnhân lực, phát triển xanh, bền vững.

Các bên cũng mong muốn tăng cường hợp tác trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, khai thác bền vững các nguồn tài nguyên biển.

Phát biểu ý kiến tại các Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của đối thoại thẳng thắn, hợp tác chân thành, hướng tới chất lượng trong các cơ chế hợp tác khu vực.

Bộ trưởng cho rằng, các cơ chế hợp tác trong ASEAN đang phát huy tác dụng, đóng góp hiệu quả vào việc tăng cường lòng tin và thúc đẩy hợp tác trong khu vực. Bên cạnh những ưu tiên và trọng tâm hợp tác về kinh tế, thương mại, các nước cần nêu cao trách nhiệm, tham gia xây dựng vào các quá trình hội nhập, kết nối trong khu vực, đặc biệt là thu hẹp khoảng cách phát triển, hợp tác tiểu vùng.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, Bangladesh, Pakistan để trao đổi phương thức thúc đẩy hợp tác với từng nước trong thời gian tới.

Tại các cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao các nước đều đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực, khẳng định mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam; đồng thời đề xuất một số biện pháp để thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới như tiếp tục duy trì các cuộc trao đổi đoàn, tăng cường hợp táckinh tế - thương mại, khôi phục giao lưu nhân dân.

Đặc biệt, Bộ trưởng Ngoại giao các nước nhấn mạnh một số lĩnh vực còn nhiều tiềm năng phát triển hợp tácnhư tài chính, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ…/.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
ASEAN và các đối tác nhất trí hợp tác vì hòa bình, ổn định, phát triển bền vững