26,46 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

(BKTO) - Trong 11 tháng năm 2021, các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư 26,46 tỷ USD vào Việt Nam, bao gồm cả vốn đăng ký mới, góp vốn, mua cổ phần. Con số này chỉ tăng 0,1% so với cùng kỳ năm 2020.




                
   

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài giảm nhẹ so với năm 2020. Ảnh minh họa: VGP

   

Trong số đó, theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), có 1.577 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký đạt gần 14,1 tỷ USD, tăng 3,76% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, có 877 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư, với tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt trên 8 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng tích cực trong bối cảnh dòng vốn đầu tư toàn cầu vẫn đang sụt giảm.

Còn phần góp vốn, mua cổ phần chỉ đạt gần 4,4 tỷ USD, giảm 33% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, vốn đầu tư nước ngoài giải ngân 11 tháng qua chỉ đạt khoảng 17,1 tỷ USD, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân được Cục Đầu tư nước ngoài chỉ ra là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhưng tín hiệu đáng mừng là đến thời điểm này, đại dịch đang dần được kiểm soát, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều giải pháp, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN và các DN cũng đang dần khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong 11 tháng qua, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đạt trên 14 tỷ USD, chiếm 53% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Ngành sản xuất, phân phối điện mặc dù thu hút được số lượng dự án mới, điều chỉnh cũng như góp vốn, mua cổ phần không nhiều, song với quy mô dự án lớn nên đứng thứ 2 với tổng vốn đầu tư trên 5,7 tỷ USD, chiếm 21,6% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Tiếp theo, lần lượt là các ngành kinh doanh bất động sản, bán buôn, bán lẻ với tổng vốn đăng ký đạt lần lượt là 2,41 tỷ USD và 1,27 tỷ USD.
QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
  • Cấp 6.200 giấy phép cho lao động Việt Nam làm việc tại Liên bang Nga
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) – 9 tháng năm 2021, Liên bang Nga đã cấp khoảng 6.200 giấy phép cho người lao động Việt Nam đang làm việc tại nước này. Việt Nam và Liên bang Nga cũng đã tái khẳng định hợp tác lao động là một trong những ưu tiên để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực trong bối cảnh phục hồi, thích ứng với đại dịch.
  • Việt Nam tích cực đóng góp vào việc xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tối 23/11, trong khuôn khổ các hoạt động tiến tới Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Phiên thảo luận “Đối ngoại đa phương: Tăng cường sự tham gia, đóng góp của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương trong xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
  • Thái Lan mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược tăng cường với Việt Nam
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Thái Lan tiếp tục giữ vững vị trí là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và là nhà đầu tư lớn thứ 9 vào Việt Nam. Trao đổi thương mại giữa hai nước trong 10 tháng năm 2021 đạt hơn 15 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.
  • Việt Nam quyết tâm hoàn thành trách nhiệm của Ủy viên Hội đồng Chấp hành UNESCO
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Vừa qua, trong khuôn khổ khóa họp Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) lần thứ 41 tại Paris (Pháp), Việt Nam đã lần thứ 5 trúng cử là thành viên Hội đồng Chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2021-2025. Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về sự kiện này.
  • Báo chí góp phần nâng cao năng lực ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, việc mở cửa nền kinh tế và hội nhập với thế giới giúp kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng mạnh, nhưng nhập khẩu hàng hóa từ các nước cũng ngày càng tăng cao, tạo nên isự cạnh tranh khá quyết liệt với hàng hóa trong nước. Tuy nhiên, vì những lợi ích của hội nhập, chúng ta chấp nhận và sẵn sàng cạnh tranh bình đẳng và phòng vệ thương mại chính là một trong những công cụ hữu hiệu giúp chúng ta thực hiện điều đó.
26,46 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam