Xe điện sẽ thống trị doanh số bán hàng sớm hơn 5 năm so với dự kiến

(BKTO) - Doanh số bán xe điện ở Mỹ, Trung Quốc và châu Âu sẽ vượt xa tất cả các doanh số bán động cơ khác vào năm 2033. Trong đó, châu Âu dự kiến sẽ dẫn đầu doanh số bán xe điện cho đến năm 2031, còn Trung Quốc sẽ dẫn đầu từ năm 2032 đến năm 2050.



                
   

Ảnh minh họa

   

Theo nghiên cứu và phân tích mới đây của EY, doanh số bán xe điện (EV) ở Mỹ, Trung Quốc và châu Âu sẽ vượt xa tất cả các động cơ khác sớm hơn 5 năm so với dự kiến trước đây. Các số liệu được đưa ra khi EY ra mắt EY Mobility Lens Forecaster - công cụ lập mô hình dự báo hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) cung cấp triển vọng về cung và cầu của các sản phẩm và dịch vụ di động đến năm 2050.

Các dự đoán mới nhất của EY Mobility Lens Forecaster cho thấy: Vào năm 2028, doanh số bán xe điện ở châu Âu sẽ vượt qua doanh số của các hệ thống truyền động khác, xu hướng này cũng được thiết lập ở Trung Quốc vào năm 2033 và ở Mỹ vào năm 2036. Về sản lượng tiêu thụ xe điện, châu Âu dự kiến sẽ dẫn đầu cho đến năm 2031, trong đó, Trung Quốc dẫn đầu từ năm 2032 đến năm 2050.

Ông Randall Miller - Lãnh đạo Sản xuất và Di động tiên tiến toàn cầu của EY - cho biết: Sự kết hợp giữa thái độ của người tiêu dùng, các quy định tập trung vào khí hậu và sự phát triển của công nghệ sẽ thay đổi quan điểm mua xe một cách bất ngờ. Trong khi ngành công nghiệp ô tô đã bắt đầu chấp nhận đầy đủ hơn việc tiến tới điện khí hóa, tác động của sự dịch chuyển địa chấn này sẽ đến sớm hơn so với mong đợi.

Khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu tiếp tục phục hồi sau những vấn đề đang gặp phải do đại dịch Covid-19, nó sẽ được kích thích tăng trưởng bởi một nhóm người mua ô tô mới. Theo khảo sát của EY, 19% người khảo sát lên kế hoạch để mua xe mới, 12% có kế hoạch sử dụng xe trong 6 tháng tới. Trong số cả chủ sở hữu ô tô hiện tại và những người không sở hữu ô tô, 30% cho biết họ thích một chiếc xe không sử dụng ICE (động cơ đốt trong) cho lần mua tiếp theo.

Về vấn đề pháp lý, chính quyền Hoa Kỳ đang tiếp tục khuyến khích mua xe điện và phát triển cơ sở hạ tầng tính phí. Còn với khu vực châu Âu, ưu đãi mua xe điện là một phần của các biện pháp cứu trợ liên quan đến Covid-19 (Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý và Áo). Trung Quốc cũng tiếp tục hỗ trợ cho xe điện thông qua các biện pháp quản lý, phạm vi sản phẩm rộng rãi và nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Từ góc độ nguồn cung, các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu cũng đã bắt đầu ấn định thời điểm kết thúc của riêng họ cho các loại xe chạy bằng xăng và diesel. Một số quốc gia như Vương quốc Anh đã thông báo sẽ cấm bán xe ICE bắt đầu từ năm 2030./.
THÙY LÊ
EY đã xây dựng EY Mobility Lens Forecaster trên mô hình mạng nơ-ron sử dụng AI để phân tích một số biến số ảnh hưởng đến nhu cầu và nguồn cung. Chúng bao gồm các biến số phản ánh hành vi của người tiêu dùng, xu hướng, sự phát triển công nghệ (phương tiện và hệ sinh thái) và các chiến lược đã công bố của nhà sản xuất.

Mô hình được cập nhật thường xuyên với các yếu tố đầu vào mới của thị trường để bắt kịp với thực tế luôn thay đổi, bao gồm cả sự gián đoạn và công nghệ sẵn có. Khi các dự đoán của nó được so sánh khớp với kết quả thực tế, mô hình sẽ tự điều chỉnh các tính toán và rút kinh nghiệm từ mọi sai lầm đối với các dự đoán trong tương lai. Về cơ bản, EY Mobility Lens Forecaster trở nên thông minh và chính xác hơn theo thời gian.


Cùng chuyên mục
Xe điện sẽ thống trị doanh số bán hàng sớm hơn 5 năm so với dự kiến